3 nguyên nhân kinh doanh online thất bại

3 nguyên nhân kinh doanh online thất bại
Kinh doanh online / kinh doanh trực tuyến là hình thức buôn bán một sản phẩm/ dịch vụ thông qua mạng Internet mà cụ thể là qua các website, mạng xã hội,… Đây là một hình thức khá linh hoạt, có thể kinh doanh được rất nhiều mặt hàng cũng như rất nhiều đối tượng tham gia.

Thực tế, hiện nay bán hàng Online đang rất thịnh hành và phổ biến, có sức hút rất lớn đặc biệt đối với những người trẻ. Trong đó, nhiều người gặt hái được nhiều thành công, tuy nhiên số lượng thất bại cũng không ít. Vậy bài học nằm ở đâu?

Tham khảo bài viết dưới đây của SaleMall để tìm hiểu về 3 thiếu – nguyên nhân quan trọng khiến công việc kinh doanh dễ rơi vào tình hình khủng hoảng, đôi khi là thất bại rất đau đớn.

1.THIẾU KIẾN THỨC VỀ KINH DOANH ONLINE

Không chỉ riêng với công việc kinh doanh trực tuyến, mà khi bắt tay vào bất kì công việc nào, để có thể phát triển thuận lợi và bền vững, trang bị đầy đủ và sâu sắc về kiến thức về lĩnh vực đó là việc làm vô cùng cấp thiết và cần được ưu tiên trước hết.

Trong kinh doanh online cũng vậy, trước khi quyết định bán hàng online, bạn cần dành thời gian học hỏi kiến thức cơ bản nhất. Hiện nay nhà nhà người người đều kinh doanh online, mọi người đừng nhầm tưởng đây là một lĩnh vực “dễ ăn”. Nếu không chuẩn bị kiến thức vững vàng bạn sẽ dễ gánh những bài học đau điếng và nhớ đời.

sai-lam-kinh-doanh-online

Thất bại trong kinh doanh online vì thiếu kiến thức

Ngay từ việc lựa chọn sản phẩm, nếu không có kiến thức khai thác thị trường, tìm kiếm nguồn hàng, so sánh giá cả, đánh giá khu vực khách hàng, thì cũng rất dễ mắc sai lầm. Bởi không phải sản phẩm, dịch vụ nào phù hợp để buôn bán trên Online. Ví dụ như một sản phẩm X có lãi suất rất thấp, nếu bán hàng online bạn khó mà thu lợi nhuận. Vì vậy bạn cần có kiến thức về tiếp thị, quảng cáo sản phẩm đó với khách hàng để bán được nhiều hàng hoặc chí ít để không mất phí oan cho những dịch vụ quảng cáo không hiệu quả.

Hay như, quảng cáo Google mà có thể là quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị… cũng là một trong những kiến thức quan trọng bạn cần học hỏi ngay từ đầu để có thể  biết cách tối ưu hóa các công cụ quảng cáo và thật sự hiểu loại hình quảng cáo nào sẽ phù hợp nhất cho sản phẩm, thời điểm của mình.

Đừng ngại bỏ thời gian và chút kinh phí để học hỏi kĩ càng trước khi bắt tay tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về kinh doanh online. Hãy ghi nhớ về câu chuyện mài dao thật sắc trước khi chặt cây. Qúa trình sau đó sẽ được rút ngắn thời gian và hiệu suất tăng lên không thể ngờ trước.

>>> Bí quyết kinh doanh online hiệu quả từ con số 0

2.THIẾU NGUỒN VỐN KINH DOANH TRỰC TUYẾN LÂU DÀI

Kinh doanh online hay bán hàng trực tuyến không thể không có vốn cũng như đi cày không thể thiếu trâu. Bạn cần thiết phải có tài chính vững vàng để khởi nghiệp, quay vòng vốn và duy trì công việc kinh doanh trong thời gian tiếp sau đó.

Bạn cần nắm rõ và phân bổ hợp lý nguồn tài chính, nguồn vốn sẵn có cho các mảng quan trọng  như nhập hàng, sản xuất, quảng cáo, lương và các chi phí khác. Đặc biệt trong thời gian đầu của công việc bán hàng qua mạng, bạn cần tài chính ổn định và chắc chắn để duy trì hoạt động trong khi đợi bán được những sản phẩm, dịch vụ đầu tiên cho khách hàng.

Và thực tế cho thấy khoảng 30%  những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh online nhanh chóng bị phá sản, thất bại là do không đủ vốn để duy trì hoạt động. Vì vậy nguồn vốn thực sự là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của công việc kinh doanh online. THIẾU VỐN đồng nghĩa với THẤT BẠI.

sai-lam-kinh-doanh-online

Thiếu vốn đồng nghĩa với thất bại trong kinh doanh online

Khi có nguồn vốn rồi, việc quản lí và phân bổ nguồn vốn cũng là điều vô cùng quan trọng. Có rất nhiều người mới khởi nghiệp, sa vào những quan điểm tài chính sai lầm, dù có đủ vốn nhưng chính sách quản lí không hợp lí, cơ nghiệp kinh doanh cũng nhanh chóng thất bại.

Để tránh tình trạng này xảy ra, bài học xương máu được đúc kết trước giờ là ngay trước khi mới kinh doanh, bạn cần lập cho mình kế hoạch tài chính cụ thể và luôn theo sát kế hoạch ấy. Nhiều người vẫn lầm tưởng cho rằng kinh doanh online với số vốn ít thì không cần đến các kế hoạch từ kinh doanh cho đến tài chính, những đó thực sự là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Vì sao? Khi không có kế hoạch kinh doanh, bạn có thể biết được nhu cầu khách hàng, định hướng thị trường…. Và khi không có kế hoạch tài chính, bạn không thể biết nguồn vốn sẽ được sử dụng ra sao, không thể quản lí chi – thu – phân bổ và điều hòa nguồn vốn sao cho hợp lý. Nếu vậy, tiền trong túi bạn sẽ dễ dàng cất cánh bay đi lúc nào bạn không hay?

Vì vậy, hãy học cách quản lí nguồn vốn chặt chẽ, huy động và sử dụng nguồn vốn hợp lí ngay từ những ngày manh nha ý định kinh doanh online.

3.THIẾU CHIẾN DỊCH QUẢNG KINH DOANH ONLINE CÁO PHÙ HỢP

Không ai bắt đầu kinh doanh online khởi nghiệp mà không có những chiến lược quảng cáo mũi nhọn và hiểu quả để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình ra bên ngoài đến với càng nhiều khách hàng càng tốt. Tầm quan trọng của các chiến dịch quảng cáo online là điều hiển nhiên và không thể phủ nhận trong công việc kinh doanh online.

Và đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều công ty và cá nhân khởi nghiệp kinh doanh trực tiếp thất bại.

Quảng cáo trực tuyến (Marketing online) thông thường bao gồm các mảng như dịch vụ SEO website, quảng cáo Google Adwords, quảng cáo thương mại điện tử, quảng cáo mạng xã hộ (facebook, zalo, email marketing).

sai-lam-kinh-doanh-online

Marketing online không thể thiếu trong kinh doanh trực tuyến

Trước đây, khi marketing online chưa phát triển, đa phần nhà kinh doanh sử dụng chiến lược Marketing truyền thống như phát tờ rơi, quảng cáo trên radio, đăng tin trên báo chí để thu hút khách hàng. Nhưng ngày nay, thời đại của công nghệ thông tin phát triển rộng rãi, các doanh nghiệp đang dần ưu tiên hình thức Marketing online với nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiết kiệm chi phí và thời gian cho nhà kinh doanh.

Vì vậy muốn thành công trong công việc kinh doanh không thể bỏ qua các thủ thuật Marketing Online như chạy quảng cáo Facebook, Google Adwords,…để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, giúp đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn và tiết kiệm hơn.