5 kỹ năng cần thiết của nhân viên bán hàng mùa Worldcup

5 kỹ năng cần thiết của nhân viên bán hàng mùa Worldcup
Worldcup là mùa kinh doanh bán hàng hiệu quả nhất trong năm của tất cả các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để bùng nổ công việc kinh doanh. Và việc thắng lợi của mỗi cửa hàng trong thời điểm này không chỉ nằm ở dịch vụ, chất lượng sản phẩm mà quan trọng hơn hết chính là thái độ tích cực từ nhân viên phục vụ, nhân viên bán hàng.

Vì lẽ đó, đây chính là lúc đội ngũ nhân viên của cửa hàng hoạt động hết công suất và thể hiện những điểm vượt trội của cửa hàng.

Tham khảo 5 kỹ năng bán hàng cần thiết của nhân viên bán hàng dưới đây để cửa hàng có một mùa Worldcup bội thu.

>>> Những chiêu trò marketing online hiệu quả mùa Worldcup

Kỹ năng 1: Hiểu biết sâu sắc về khách hàng

Trong bất kỳ hình thức kinh doanh nào, khách hàng cũng được ưu tiên hàng đầu.  Nếu không có khách hàng bạn sẽ không thể kinh doanh. Để việc kinh doanh được thuận lợi, thấu hiểu về khách hàng là yếu tố cần thiết và không thể bỏ qua.

thau-hieu-khach-hang

Thấu hiểu khách hàng để thành công

Thông qua các nguồn thông tin như mạng xã hội, công cụ phân tích website, lịch sử mua hàng của người tiêu dùng và rất nhiều nguồn thông tin phong phú khác, để có thể tăng cường khả năng thấu hiểu khách hàng của họ đánh giá những nhu cầu chưa được đáp ứng trên thị trường; khám phá thói quen mua sắm của khách hàng. Từ đó có thể thấu hiểu khách hàng trên các mặt:

+ Mong muốn của khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp bạn có thể giải quyết là gì.

+ Cách nhìn của khách hàng về thế giới, và những gì bạn có thể làm để thu hút sự chú ý của họ.

Khi hiểu được mong muốn của khách hàng thực sự là gì, bạn hãy học cách nói chuyện với khách hàng bằng ngôn ngữ của chính họ. Như vậy  bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ giúp khách hàng giải quyết được các vấn đề của họ. Họ mua sản phẩm của bạn để đáp ứng nhu cầu hoặc giải quyết một vấn đề mà họ đang gặp phải.  Hãy trở thành người bán hàng tinh tế, thấu hiểu khách hàng như đang “đi guốc trong bụng” của họ vậy.

Kỹ năng 2: Hiểu biết kĩ càng về sản phẩm mình bán

Bạn hiểu khách hàng của bạn là ai? Họ mong muốn gì? Nhưng nếu bạn không hiểu rõ ràng về sản phẩm bạn đang cung cấp tới với người dùng thì đúng là một điều ngớ ngẩn, một thiếu xót khó có thể chấp nhận được. Vì vậy, để công việc bán hàng đặc biệt trong sức nóng của mùa giải World cup đạt được doanh số cao nhất, bạn hãy nằm lòng những đặc điểm về thành phần, nguồn gốc, công dụng….các chỉ số khác về sản phẩm của doanh nghiệp, cửa hàng bạn để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng. Nếu bạn không hiểu sản phẩm của bạn, bạn sẽ khó mà tìm được cách để khách hàng tin tưởng sản phẩm đó.

Việc tìm hiểu kĩ càng về sản phẩm, giúp bạn tránh được tình hình tư vấn không chính xác, giải thích không rõ ngọn nguồn khi khách hàng thắc mắc. Phải làm cho sản phẩm của mình được đối tượng thấy nhiều ưu điểm so với các sản phẩm cùng loại khác. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thi bạn mới bán được nó.

Kỹ năng 3: Kĩ năng giao tiếp, đàm phán tốt

Có lẽ kĩ năng quan trọng nhất của nhân viên bán hàng trong mùa World cup là khả năng giao tiếp và làm chủ các cuộc đàm phán hay đơn giản hơn chính là khả năng ăn nói rõ ràng, lưu loát, khéo léo và uyển chuyển. Đây là những tố chất không thể thiếu của một nhân viên bán hàng giỏi.

Với khả năng giao tiếp khéo léo, kỹ thuật thuyết phục và đàm phán điêu luyện của mình, bạn có thể tạo dựng nên các mối quan hệ tốt với những khách hành hoặc đối tác tiềm năng , giúp tháo gỡ các tình huống có sự mẫu thuẫn, không thỏa hiệp giữa khách hàng và doanh nghiệp…

Ky-nang-giao-tiep-thanh-cong

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán hiệu quả trong bán hàng

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán hiệu quả thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau như gặp mặt nói chuyện trực tiếp, kĩ năng thương thảo qua email hay bán hàng điện thoại. Để có thể học tập và rèn luyện các kĩ năng này một cách thành thạo, bạn có thể tham gia một khóa học về kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng chốt sales…. Hiện nay các lớp học về các kĩ năng này rất phát triển và phổ biến.

Song song với khả năng truyền đạt và đám phán, một người bán hàng chuyên nghiệp và tài tình cần phải biết học cách lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Một người bán hàng sành sõi sẽ không giờ bao giờ chỉ nói thao thao bất tuyệt mà không quan tâm tới thái độ của khách hàng, đồng thời họ cũng sẽ không bao giờ ngắt lời người khác khi khách hàng đang nói, bởi lẽ làm như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng, mong muốn cũng như phản hồi từ phía đối tượng họ đang cố gắng truyền đạt.

Kỹ năng 4: Bản lĩnh vững vàng

Nếu không có bản lĩnh có lẽ khó có thể thành công trong bất kì lĩnh vực nào nhất là ở vị trí một nhân viên tư vấn bán hàng trong mùa Worldcup. Bởi đội ngũ nhân viên bán hàng họ thường xuyên phải đối đầu với những cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm từ nhiều khách hàng trong cùng một khoảng thời gian. Vì vậy, nhân viên tư viên bán hàng chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lì lợm và có bản lĩnh cao để có thể vượt qua những sự từ chối đó. Bạn chỉ nên để ý những lần khách hàng gật đầu với bạn, còn những lần từ chối thì hãy quên nhanh đi và coi rằng đó là những trở ngại mình cần phải vượt qua để đạt được sự thành công lớn hơn, đây chính là việc bạn học cách chấp nhận và đương đầu với thử thách.

ban-linh-vung-vang

Bản lĩnh là cần thiết đối với nhân viên bán hàng

Bên cạnh đó, một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là họ phải chứng tỏ được khả năng  và bản lĩnh của mình thông qua chỉ số mà kinh doanh đạt được. Vì vậy nghề sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Họ còn phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề.

Kỹ năng 5: Tinh thần cầu thị, thái độ học hỏi để nâng cao trình độ

“ Học – học nữa – học mãi” đây là một bài học luôn đúng trong mọi thời đại của các bậc tiền nhân đi trước. Vì vậy dù ở vị trí một nhân viên bán hàng hãy bất kì một vị trí công việc nào, muốn phát triển bản thân và thành công, bạn cần thiết phải có một tinh thần cầu thị, thái độ học hỏi để nâng cao trình độ.

Bạn không chỉ dừng lại ở việc bán hàng, mà nên phấn đấu trở thành một chuyên gia trong ngành, tức là bạn đồng thời có thể đóng vai trò như nhà tư vấn cho khách hàng.

Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết mọi thứ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình. Việc vận dụng kiến thức của mình vào hoạt động thực tế sẽ tạo ưu thế rất lớn cho người bán hàng.

Với 5 kỹ năng bán hàng xương máu được chia sẻ trên đây, Salemall hi vọng bạn có tích lũy thêm cho mình những bài học kinh nghiệm để có thể trở thành một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp.