4 sai lầm cần tránh khi bán hàng Facebook

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những ưu điểm dưới đây khi kinh doanh online ngay trên tài khoản cá nhân của mình:
- Tiếp cận khách hàng MIỄN PHÍ, nhưng cho tương tác cao, có thể thoải mái trò chuyện, inbox, mời mọi người mua hàng vì họ đều nằm trong danh sách bạn bè của bạn.
- Dễ được khách hàng tin tưởng, nhất là các khách mua lẻ. Do vậy, tỷ lệ chốt được đơn hàng sẽ cao hơn.
- Khả năng hiển thị bài viết trên News Feed mọi người cao hơn so với Fanpage.
- Bán hàng trên Facebook cá nhân ổn định hơn Fanpage, không lo lắng về thanh toán, tài khoản, chính sách Facebook.
Mặc dù đây là kênh bán hàng khá hiệu quả, nhưng nhiều người lại đang sử dụng sai cách và biến nó thành kênh bán hàng “bất hiệu quả”. Trong đó, phải kể đến 4 lỗi chính dươi đây.
1. Chọn sai sản phẩm bán trên Facebook cá nhân
Mỗi khi có ý định kinh doanh, bạn đều phải cân nhắc lựa chọn mặt hàng và khách hàng tiềm năng. Sẽ có hai lựa chọn đó là:
Loại hình 1: Bán NHIỀU sản phẩm/dịch vụ cho MỘT người, mỗi người chắc chắn sẽ mua hàng nhiều lần trên Facebook của bạn.
Ví dụ: Với những mặt hàng quần áo thời trang, thực phẩm ăn uống, mỹ phẩm,… một khách hàng chắc chắn sẽ mua/ sử dụng không dưới 1 lần, họ sẽ còn quay lại mua tiếp khi có nhu cầu. Bạn không cần thiết phải có lượng khách hàng lớn, nhưng chắc chắn phải có biện pháp để giữ chân những khách hàng đó bằng cách cho họ những lợi ích cần thiết. Kênh PROFILE chính là tên gọi khác của loại hình kinh doanh này.
Loại hình 2: Bán MỘT sản phẩm/dịch vụ cho NHIỀU người, ít nhất mỗi người mua một lần.
Ví dụ: Điển hình nhất là dịch vụ chụp ảnh cưới. Hầu hết, tất cả chúng ta chỉ cưới 1 lần duy nhất, hy hữu mới có những trường hợp cưới lần 2. Bởi vậy, đây là loại hình dịch vụ dành cho nhiều người. Hoặc bạn đang buôn bán những mặt hàng như: laptop, tai nghe bluetooth, in thiệp cưới, hay thiết kế nhà cửa,… thì rõ ràng kênh FANPAGE mới là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn.
Tất nhiên là ở kênh Fanpage, tôi không nói là bạn không thể bán được sản phẩm/ dịch vụ lần thứ 2 cho một khách, mà đến lúc khách hàng đó cần sử dụng tiếp thì chắc chắn phải rất lâu. Như vậy có nghĩa là mặt hàng/ dịch vụ bạn kinh doanh bỏ ra nhiều công sức nhưng hiệu quả chưa đạt. Ví dụ: dịch vụ thiết kế nhà cửa, chúng ta hầu như chỉ sử dụng 1 lần duy nhất, nếu có lần thứ hai cũng phải phụ thuộc rất lớn vào điều kiện tài chính; hay laptop, tai nghe phải hư hỏng thì chúng ta mới mua, mà đợi cho đến khi hỏng chắc chắn phải cực lâu. Để khắc phục điểm yếu của kênh này, nên lập page, chạy quảng cáo ads, bán xong đổi tệp khách hàng là lời khuyên tối ưu nhất dành cho bạn.
2. Lạm dụng Công cụ khi bán hàng qua Facebook
Các công cụ quảng cáo như kết bạn “tự động”, bán hàng qua facebook “tự động”, lập nick “tự động”,… được sử dụng khá phổ biến, giúp chúng ta rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như vậy.
Rất nhiều bạn mong muốn tìm cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nên đã đầu tư một số tiền không nhỏ để mua tool chạy hàng trăm nick với hy vọng mỗi nick ảo sẽ có full 5.000 bạn bè, và chỉ cần chạy 10 nick Facebook ảo là sẽ có tệp khách hàng lên tới 500.000 người. Thế nhưng, nhiều bạn sau đó thất vọng tràn trề vì đơn hàng mãi chẳng thấy đâu và “cay đắng” nhận ra chỉ có người bán tool mới thực sự là người có lợi mà thôi. Tại sao vậy?
Đơn giản vì những người nghiêm túc sẽ chẳng bao giờ đồng ý kết bạn vô bổ với những nick tự động cả. Còn những người đồng ý kết bạn chắc chắn là những người mới sử dụng facebook, người già, “trẻ trâu”, hoặc cũng là nick tự động, nick ảo mà thôi, đương nhiên đây là những đối tượng sẽ không bao giờ mua hàng online, thậm chí họ còn không biết khái niệm mua hàng online là gì.
Thực tế chứng minh số lượng đông không có nghĩa là chất lượng cao (nhiều người kết bạn, theo dõi không có nghĩa là họ sẽ mua sản phẩm của bạn), kinh doanh cần có chiến lược và tư duy đúng hướng chứ không chỉ dựa vào công cụ là xong được.
3. Spam
Đây là một sai lầm chết người khi bán hàng online trên Facebook mà nhiều người đang mắc phải. Spam hay không spam? Đây là băn khoăn mà bất cứ ai mới bán hàng qua kênh Profile đều gặp phải. Biểu hiện của spam đó chính là họ thường xuyên up ảnh, viết status quảng cáo sản phẩm, dịch vụ lên trang cá nhân của mình. Những bài đầu bạn bè còn tương tác bằng cách like, comment, share thậm chí là mua ủng hộ. Nhưng về sau khi đã quá nhàm với những bài viết đó, họ sẽ không còn quan tâm tới bài viết của bạn nữa, có người còn bỏ theo dõi hoặc hủy kết bạn với bạn vì cảm thấy bị làm phiền.
Không nên lạm dụng Spam
Còn một kiểu làm phiền "vô duyên" khiến người khác bực mình nữa đó chính là Tag, và chính hành động này khiến bạn bị mất khá nhiều bạn trên facebook nữa nếu không dừng lại. Ngoài ra còn có những kiểu spam khác như: đăng lên tường, inbox tự động, gắn ảnh,…. luôn chỉ đem lại những tác dụng ngược lại mà thôi.
Nếu là những người bán hàng chuyên nghiệp họ sẽ biết cách tôn trọng khách hàng của mình, họ sẽ biết cách làm thế nào để hấp dẫn khách hàng mà không cần làm phiền tới người khác. Vậy nên những bạn nào đang còn đặt niềm tin vào spam thì hãy dừng lại ngay.
4. Không phân tích đối tượng
Như đã phân tích ở trên, đặc điểm của Profile là cần phải tiếp cận thủ công nên bạn sẽ mất cực nhiều thời gian và công sức. Thế nên nếu bạn không phân tích, lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng kĩ càng thì mọi cố gắng đó của bạn sẽ trở nên vô ích.