6 bước gửi email marketing hiệu quả

6 bước gửi email marketing hiệu quả
Email hay email marketing được xem là một trong những công cụ Marketing quan trọng, hiệu quả không thể thiếu trong quá trình làm truyền thông, quảng cáo.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của kinh doanh online, kinh doanh trực tuyến, kiếm tiền trên mạng, các hình thức truyền thông quảng cáo cũng rất phát triển và đa dạng với nhiều loại hình khác nhau đặc biệt là các hình thức truyền thông qua mạng xã hội đang phát triển khá mạnh. Dù vậy, email hay email marketing vẫn được xem là một trong những công cụ Marketing  quan trọng, hiệu quả không thể thiếu trong quá trình làm truyền thông, quảng cáo.

Muốn làm marketing hiệu quả đòi hỏi cần có kiến thức và phương pháp gửi Email. Điều này sẽ giúp bạn tăng doanh số đáng kể. Dưới đây, SaleMall xin đưa ra hướng dẫn chỉ với 6 bước đơn giản có thể gửi Email Marketing cực kỳ hiệu quả.

Bước 1: Tổng hợp danh sách email khách hàng

Danh sách email khách hàng chính là thông tin quan trọng đầu tiên. Xây dựng email marketing là bước khởi đầu cho mọi chiến dịch email marketing. Một danh sách email tốt sẽ hạn chế số lượng email hỏng, tăng được tỉ lệ người đọc email. Từ đó đẩy mạnh hoạt động marketing và kinh doanh online đạt hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, cần phải tốn nhiều thời gian và công sức cũng như cần phải có kế hoạch cụ thể rõ ràng mới có thể xây dựng được một danh sách email hiệu quả nhất.

Đồng thời, bạn cần nắm rõ nhóm khách hàng mục tiêu là ai biết mình gửi email cho những ai, đặc điểm cơ bản của họ  là gì? nhu cầu hiện tại của họ ra sao để có nội dung, cung cấp các thông tin phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm các địa chỉ email mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về người chủ email như: họ tên, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, quê quán,…. Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp) và cá nhân hóa nội dung email.

email-marketing-hieu-qua

Xây dựng danh sách email marketing hiệu quả

Có rất nhiều cách tự xây dựng danh sách email. Các doanh nghiệp có thể tự xây dựng danh sách email khách hàng bằng các form đăng ký nhận tin trên Website, tổ chức các chương trình khuyến mãi, xây dựng danh sách email marketing thông qua tổ chức sự kiện hoặc tìm đến những nhà cung cấp data list…..

Bước 2: Xây dựng tiêu đề email thu hút

Trong một Email nói chung và Email Marketing nói riêng, tiêu đề email chính là phần đầu tiên mà người nhận nhìn thấy và quyết định 65% có mở thư . Chính vì vậy mà tiêu đề Email tuy ngắn nhưng lại là phần khiến người soạn email phải đầu tư nhiều công sức, trí lực và thời gian nhiều nhất.

Email Marketing yêu cầu, đòi hỏi những kỹ năng nhất trong việc sáng tạo nội dung, tạo sự tò mò ngay từ tiêu đề đồng thời phải nêu được đầy đủ những nội dung chính cần truyền tải.

Nguyên tắc trong cách viết Email Marketing cần phải đảm bảo các yếu tố căn bản như: 1, ngắn gọn, xúc tích. 2, rõ ràng cụ thể. 3, không sử dụng các từ ngữ spam,…

Tiêu đề Email Marketing có thể được xây dựng nhờ những cách sau:

- Mang tính cấp bách thúc đẩy hành vi của người nhận.

- Kiểu mệnh lệnh giống một lời ra lệnh, nêu ra hành động trực tiếp mà người đọc cần thực hiện.

email-marketing

Tiêu đề email quyết định hành động của khách hàng

- Mang tính lợi ích nhằm nhấn mạnh lợi ích mà khách hàng nhận được từ sản phẩm, dịch vụ.

- Nêu vấn đề: Cách này dễ gây được sự quan tâm của người nhận vì nó chạm đến các vấn đề riêng hay những nỗi lo sợ của mỗi cá nhân, từ đó thúc đẩy hành động nhanh chóng.

- Đặt câu hỏi: Dạng viết email theo cách đặt câu hỏi ‘Như thế nào?”, “Làm thế nào” …. rất dễ kích thích người nhận tò mò vì thông thường bất kì ai khi nhận được câu hỏi cũng sẽ ngừng lại và suy nghĩ.

…………..

Bằng những cách đặt tiêu đề email như trên, 50% sự thành công của email đã được quyết định.

Bước 3: Cá nhân hóa email khách hàng

Cá nhân hóa email marketing là điều không thể bỏ qua khi soạn thảo email. Từ danh sách email khách hàng đã xây dựng được, bạn sẽ cá nhân hóa các email tới khách hàng để tạo sự gần gũi với khách hàng. Việc này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn quan tâm đến họ và đây sẽ không phải là một email spam hàng loạt.

Cách cá nhân hóa email khách hàng đơn giản như những lời gắn liền với tên khách hàng, ví dụ như: “Chào chị Hoa”, “gửi Hương”…. Điều này hoàn toàn khác biệt với khi chưa cá nhân hóa email “Chào bạn” hoặc “Chào anh/chị”,…

Tuy nhiên, khi cá nhân hóa email khách hàng bạn cần hết sức lưu ý về độ chính xác của thông tin khách hàng. Việc không sử dụng cá nhân hóa chắc chắn là tốt hơn nhiều so với việc sử dụng không đúng cách và có sự nhầm lẫn.

Khách hàng chắc chắn sẽ không hài lòng nếu như nhận được một email mà người nhận không phải tên mình hoặc tên người nhận lại là nhầm thành địa chỉ hay nghề nghiệp, vì vậy cần hết sức lưu ý và cẩn thận trong bước cá nhân hóa mail marketing.

Bước 4: Xây dựng nội dung mail chuyên nghiệp

Để xây dựng được nội dung email chuyên nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng các từ ngữ, các cụm từ, từ khóa  hình ảnh và đảm bảo rằng nó hoàn toàn nổi bật và được sắp xếp hợp lý.

Một số cách để tạo được nội dụng email hiệu quả như: Đẩy những thông tin trực quan nhất, quan trọng nhất lên trên đầu email. Vì khách hàng không có nhiều thời gian dành cho mình, vì vậy hãy làm sao để trong thời gian ngắn nhất, khách hàng có thể tóm nhặt được những nội dung quan trọng, cần được truyền đạt. 

Đồng thời, cũng nên sử dụng dạng hình ảnh và template thay cho dạng email văn bản thông thường để tạo sự thu hút, trực quan, gây ấn tượng sâu sắc hơn đối với người nhận.

Ngoài ra, nên sử dụng những ngôn từ đáng tin cậy và thân thiện. Yêu cầu là phải tóm gọn ý chính nhất và sử dụng ngôn ngữ thân thiện, đáng tin cậy để trình bày. Nếu bạn muốn dành lấy thiện cảm của khách hàng ngay lần đầu tiên tiếp xúc thì nội dung email marketing phải có chất liệu này.

Bước 5: Tạo các liên kết và  các nút kêu gọi hành động

Một trong những mục đích của việc tiếp thị bằng email marketing chính là tăng lưu lượng truy cập đến website. Vì vậy, để tăng click hãy tạo cho ra những nút kêu gọi hành động, tạo “cơ hội” để khách hàng có thể tham gia với bạn.

email-marketing

Tạo nút kêu gọi hành động email marketing

Để hiệu quả cao nhất, hãy tạo ra những nút hành động thú vị, bắt mắt ở vị trí thuận tiện nhất, với những nội mang tính hành động cao.

Bước 6: Hiển thị thân thiện trên di động

Điều đầu tiên bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng ngoài tắt báo thức là gì? Chắc chắn đó là cầm lấy điện thoại và tìm kiếm thông tin, kiểm tra email. Thực tế, có tới 66% email được mở trên Smartphone hoặc máy tính bảng. Khi email của bạn chưa được tối ưu trên điện thoại di động là bạn đã bỏ lỡ một số lượng lớn khách hàng tiềm năng (vd: hạn chế đính kèm file kích thước lớn trên email,…).

Như vậy, với 6 bước cơ bản như trên, việc gửi email marketing sẽ dễ dàng hiệu quả hơn rất nhiều. Hãy duy trì email marketing như một trong những hình thức quảng cao, truyền thông đắc lực cho doanh nghiệp của bạn.