6 xu hướng truyền thông năm 2018

Trong năm 2018, các xu hướng của truyền thông tiếp thị ở Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của truyền thông, sự thay đổi của tiếp thị và sự thay đổi của Việt Nam, tất cả có thể tóm lại trong một từ - tái định nghĩa (re-define).
Thị trường sẽ tái định nghĩa vai trò của truyền thông (media). Các nền tảng truyền thông mới như Facebook, Google và "ông lớn" mới nổi Amazon sau khi tiêu diệt xong các nhà xuất bản truyền thống đã xoay sang xử nốt truyền hình truyền thống với các hình thức như livestream, đồng thời gia tăng ảnh hưởng của các kênh trên nền tảng YouTube.
Các nền tảng truyền thông mới đã tạo ra quá trình “de-centralize” (phi tập trung) truyền thông, dẫn đến một thế giới truyền thông bị “mất cực” và “cực nhiễu”. Đó là thế giới truyền thông nơi người tiêu dùng có giọng nói to hơn, ồn ào hơn và tiêu cực hơn so với giọng nói của truyền thông truyền thống. Đây cũng sẽ là kỷ nguyên của tin tức giả và những chiêu cạnh tranh kiểu "chơi khăm" đối với thương hiệu đối thủ. Hệ quả của nó sẽ là trào lưu được sinh ra và khủng hoảng đến chỉ trong một đêm.
Bạn phải làm gì?
Khi Cognito phỏng vấn 150 nhà quản trị truyền thông tiếp thị hàng đầu trên thế giới, số đông đều cho rằng số tiền chi trả nhiều nhất cho các hoạt động truyền thông tiếp thị của năm 2018 là để sản xuất nội dung.
Vì sao lại như vậy? Bởi vì các công ty, các thương hiệu phải hành xử như các cá nhân. Tại sao các cá nhân với nguồn lực tài chính, sức lực giới hạn lại có thể xây dựng cho mình một “hệ sinh thái truyền thông” mạnh mẽ như vậy mà các công ty thương hiệu lại không làm được? Vấn đề nằm ở nội dung. Những nội dung đa dạng, ngắn, thu hút, sâu sắc hay mang tính giải trí, được điều hướng dựa trên sự thấu hiểu về người tiêu dùng với nhiều định dạng khác nhau (video, hình ảnh, comic, game…) chính là chìa khóa.
Thị trường cũng tái định nghĩa vai trò của các agency (các công ty truyền thông). Các “quyền lực truyền thông” như Facebook và Google đã chính thức tuyên chiến với các công ty truyền thông thông qua những chương trình trợ giúp trực tiếp tới cho khách hàng của họ trong việc lên kế hoạch, xây dựng chiến lược nội dung, và sắp tới hẳn sẽ bao gồm cả việc sản xuất nội dung. Các công ty quảng cáo hàng đầu thế giới, vốn là con bò sữa của các tập đoàn truyền thông, đang thấy khách hàng chuyển số tiền vốn dành cho các chương trình truyền thông lấy quảng cáo truyền hình làm trọng tâm sang các hoạt động truyền thông phức hợp khác. Họ còn bị tấn công trên một mặt trận khác - các công ty tư vấn doanh nghiệp hàng đầu thế giới như McKinsey, BCG, Dentsu đang mở rộng dịch vụ cung cấp cho khách hàng của mình thông qua việc mua lại các công ty truyền thông. Việc Bain and Co. thành công trong việc mua lại Asatsu từ tay WPP là hồi chuông cảnh báo cho xu hướng đó.
Trước tình huống bị tấn công trên cả hai mặt trận, các tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới bắt buộc phải tiến hành “hợp kênh” cho các dịch vụ truyền thông của mình. Publicis đã thống nhất các công ty dưới tên gọi “Publicist One” và Ogilvy cũng đang mạnh mẽ cải tổ theo hướng “một Ogilvy” nhằm tái định vị hình ảnh của mình.
Ở Việt Nam, xu hướng xây dựng đội ngũ các chuyên gia nội bộ (in-house) đang phát triển mạnh mẽ. Đây sẽ là một thách thức không nhỏ với các agency của Việt Nam.
Việc “tái định nghĩa” vai trò của các agency cho thấy thời kỳ của các công việc “trung gian” đã chấm dứt, và giờ là thời kỳ của truyền thông trực tiếp. Hoặc bạn phải “tái định vị” mình theo một trong những xu hướng đang lên là sản xuất nội dung, tiếp thị số, truyền thông chuyên biệt… hoặc cung cấp những dịch vụ truyền thông mang tính tổng diện, hoặc biến mình thành những công ty công nghệ cung cấp nền tảng cho truyền thông trực tiếp, nếu không, số phận các con khủng long chính là thứ đang chờ đợi bạn.
Trong ba con đường đó, sản xuất nội dung được coi là xu hướng phát triển dễ dàng và có rào cản ban đầu thấp nên sẽ là lĩnh vực cạnh tranh mạnh mẽ nhất. Với chiến lược “video first, mobile first” của Facebook, các nội dung video sẽ được chú trọng nhất, sau đó tới các dạng nội dung khác như hình ảnh, hình họa, trò chơi hóa…
Không chỉ cạnh tranh khốc liệt với nhau, những công ty sản xuất nội dung sẽ phải cạnh tranh với đội ngũ in-house của khách hàng bằng chiến lược nội dung, sự sáng tạo và đa dạng của các định dạng khác nhau cũng như chiến lược và nền tảng phân phối. Chính vì vậy, một đối thủ tiềm tàng trong lĩnh vực sản xuất nội dung tiếp thị sẽ đến từ những nền tảng phân phối nội dung.
Trong khảo sát của Cognito, các nhà lãnh đạo truyền thông tiếp thị thế giới còn để một cửa khá rộng cho truyền thông chuyên biệt bao gồm truyền thông cho thương hiệu công ty, truyền thông nội bộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp (đứng thứ 4 trong danh sách được ưu tiên ngân sách).
Với sự lên ngôi của truyền thông cá nhân, các doanh nghiệp không thể không tính đến sức ảnh hưởng về mặt truyền thông của các nhân viên của mình (xu hướng social employees). Một thương hiệu tuyển dụng tốt, một nền văn hoá doanh nghiệp mạnh, một nền tảng truyền thông nội bộ hiệu quả sẽ tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ cho doanh nghiệp mà những ví dụ như Thế giới Di động hay Mỹ Lan là những trường hợp điển hình.
Năm 2018, từ khoá của ngành marketing chắc chắn sẽ là “omni-channel”, một hình thức “hợp kênh” cho các hoạt động online và offline vốn “ít nói chuyện với nhau” trong thời gian vừa qua. Việc tạo lập các nền tảng omni-channel cho doanh nghiệp cũng thể hiện khoản đầu tư của các marketer nhằm đối phó với những động thái “thương mại hoá” nền tảng của Facebook, Google hay Amazon - ai cũng biết không ai có thể cứ đi săn mãi trên đất nhà vua mà không phải trả thuế. Cái ngày mà Facebook không cung cấp một chút organic reach nào càng ngày càng đến gần.
Tóm lại, có vô số cơ hội, vô số công cụ, việc của doanh nghiệp là hãy nắm bắt nó ngay lập tức. Muốn nắm bắt được, bạn phải Lean and Fast (gày và nhanh). Gày là hình ảnh tượng trưng cho sự “đói”, khao khát chiến đấu, khao khát nắm bắt, không bị trì trệ. Bạn cũng phải thật nhanh vì mọi thứ đang thay đổi như một cơn lốc. Đừng sợ sai, hãy thử thật nhiều, thất bại thật nhiều rồi sẽ thành công thật nhiều.
6 xu hướng marketing trong năm 2018
Dưới đây là 10 xu hướng marketing trong năm 2018 mà chúng tôi có tham khảo Artificial Intelligence và Machine Learning. Đó là những gì chúng tôi xem xét như những xu thế đáng quan tâm nhất trong năm sắp tới. Đã có rất nhiều quảng cáo về nó trong năm 2017 này và chúng ta bắt đầu hiểu được cơ hội của mình. Vào năm 2018, nó sẽ trở nên phổ biến hơn trong việc lựa chọn giải pháp và thưc hiện.
Xu hướng 1: Tích hợp các hoạt động tiếp thị vào chu trình khách hàng (customer lifecycle)
Với cách thức phức tạp của marketing và digital marketing ngày một tăng lên, những kỹ thuật như lập kế hoạch hành trình khách hàng cho những cá nhân khác nhau cũng đang gia tăng tầm quan trọng để giúp xác định những trải nghiệm và truyền thông cho những tiếp xúc khác nhau trong hành trình của khách hàng.
Để hổ trợ điều này, cách chúng tôi thực hiện cải thiện sự hiệu quả cho digital marketing là đồng nghĩa với việc suy nghĩ từ quan điểm của khách hàng về cơ hội truyền thông thông qua hành trình khách hàng đối với những loại hình khác nhau.
Chúng tôi xác định tiếp thị hành trình (lifecycle marketing) như sau:
Tạo một chiến lược truyền thông nhằm ưu tiên và tích hợp đầy đủ những kênh truyền thông marketing và trải nghiệm người dùng để hỗ trợ khách hàng tìm năng và khách hàng trong quá trình mua hàng của họ bằng cách sử dụng những kỹ thuật như gửi tin nhắn cá nhân và định vị lại mục tiêu.
Công cụ này để giúp các thành viên suy nghĩ qua tất cả các điểm tiếp xúc quan trọng trên các phương tiện truyền thông. Sau đó, bạn có thể sử dung "gap analysis" để gia tăng sự liên quan và phản ứng truyền thông.
Xu hướng 2: Tích hợp cá nhân hóa vào hành trình/trải nghiệm khách hàng
Để tăng tính liên quan và phản ứng của các cuộc hội thoại, việc cá nhân hóa trang web đã được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực thương mại điện tử giao dịch như mua bán lẻ, du lịch hay dịch vụ tài chính trong một thời gian dài.
Gần đây, các tùy chọn có chi phí thấp đã xuất hiện với nhiều loại hình giải pháp khác nhau. Có rất nhiều hình thức cá nhân hóa trang web khác nhau từ những gì được tích hợp vào nội dung hoặc các hệ thống quản lý thương mại; tích hợp vào những giải pháp phân tích hoặc phần mềm standalone Software as a Service (SaaS) mà đôc lập tích hợp với CMS và analytics của bạn. Một phương pháp tuyệt vời và mang tính hữu ích cao nên được xem xét cho việc sử dụng cá nhân của bạn ở cấp cao nhất là kinh nghiệm cá nhân như kim tự tháp sau:
Ba cấp độ trong kim tự tháp cá nhân hóa bên trên là:
- Tối ưu hóa. Thử nghiệm có cấu trúc. Thử nghiệm AKA hoặc thử nghiệm đa biến. Google Optimized là một ví dụ về môt trong những dịch vụ này được khởi chạy vào năm 2017.
- Phân khúc. Nhắm mục tiêu vào các nhóm khách truy cập trang web, mỗi nhóm có nội dung chuyên biệt để tăng tính liên quan và chuyển đổi.
- Cá nhân hóa 1-1. Sử dụng công nghệ Artificial Intelligence (AI) để chuyển tải trải nghiệm cái nhân cho mỗi người dùng. 1-1 sử dụng một số nguyên tắc như tối ưu hóa và phân khúc, nhưng bằng cách đưa ra một giải pháp cho hai hạn chế lớn nhất - kết quả chậm và không có khả năng mở rộng - nó đại diện cho một sự tiếp cận khác nhau.
Vì vậy, xu hướng chính trong việc cá nhân hóa là tăng cường sử dụng artificial intelligence hơn là những quy tắc thủ công. Thêm vào đó, chúng ta cũng có thể mong đợi các dịch vụ cá nhân hóa trang web sẽ được áp dụng trên nhiều lĩnh vực hơn.
Xu hướng 3: Lồng ghép Machine Learning vào tự động hóa tiếp thị
Cá nhân hóa cũng có thể được áp dụng trong vòng đời các chương trình thư điện tử. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi về tiếp thị trên email cho thấy rằng mặc dù sử dụng rộng rãi các hệ thống tự động hóa email và marketing, nhiều công ty không thể tạo ra một hệ thống liên lạc mang tính tuần hoàn đầy đủ như thể hiện trong vòng đời của nó.
Chúng tôi đánh giá phân khúc và nhắm mục tiêu của email dựa trên số tiêu chí được sử dụng từ không có gì cả đến nội dung động.
Mặc dù tư động hóa tiếp thị qua email là một kỹ thuật khác, nơi artificial intelligence và machine learning đang được áp dụng thường xuyên. Sử dụng machine learning cho ta những cơ hội để tự dộng hóa việc nhắm mục tiêu như trong cá nhân hóa trang web. Tuy nhiên, việc cá nhân hóa có thể gây khó khăn hơn vì email, theo bản chất của nó, có sáng tạo phức tạp hơn. Dữ liệu này gợi ý cho chúng tôi rằng nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho AI và learning machine vào trong tiếp thị qua email và ho cần phát triển khai thác các tính năng tự động hóa cơ bản trước tiên.
Xu hướng 4: Tích hợp ứng dụng truyền thông xã hội vào truyền thông
Việc sử dụng ứng dụng tin nhắn ngày một tăng là một xu hướng chúng ta đã đề cập ở những xu hướng ở trên. Dựa theo nghiên cứu thị trường mới nhất Ofcom Communications News, hơn một nửa người dùng sử dụng Facebook Messenger (61%) và một nửa sử dụng WhatsApp (50%). Cả hai đều thuộc sở hữu của Facebook. Ứng dụng dành riêng cho di động Snapchat thì chiếm 28%, với 10,1 triệu khách truy cập.
Chúng tôi đã xem xét một số ứng dụng tiếp thị đầu tiên của các ứng dụng tin nhắn xã hội này trên Smart Insights. Ví dụ như Pizza Hut sử dụng Messenger cho việc đặt bàn và IKEA cho việc nghiên cứu khách hàng.
Xu hướng 5: Hợp nhất video vào hành trình của khách hàng (customer journey)
Video cũng đã gia tăng tính phổ biến thúc đẩy bởi xã hội. Sự thịnh hành này cho thấy mức độ phổ biến của Youtube. Chúng ta thường nói rằng Youtube là một công cụ tìm kiếm mạnh thứ hai, nhưng dữ liệu này cho thấy nó thì còn mạnh hơn cả công cụ tìm kiếm Google dựa trên lượng khách sử dụng trong một tháng (nghiên cứu này cũng từ bảng comScore thông qua Ofcom).
Xu hướng 6: Tích hợp tiếp thị nội dung vào hành trình khách hàng bằng cách sử dụng chiến lược tương tác khách hàng
Video chỉ là một loại nội dung, mặc dù nó rất quan trọng. Trong những cuộc thăm dò trước về kỹ thuật những cái mà sẽ cho sự gia tăng lớn nhất trong tương lai, tiếp thị nội dung đã trở nên phổ biến, nằm vị trí thứ 1 hoặc 2 trong danh sách đứng đầu.
Xu hướng chúng tôi thấy ở đây là các doanh nghiệp đang bắt đầu nghiên túc hơn về việc xem xét nội dung như là một chiến lược thực sự, điều này có nghĩa là phát triển chiến lược tương tác khách hàng bằng cách sử dụng các phương tiện khác nhau như trong sơ đồ ở trên, và ở mức độ thực tế, phát triển nội dung cho nhiều khán giả khác nhau bằng cách sử dụng những kỹ thuật như Personas (cá nhân) và Content mapping (lập kế hoạch nội dung). Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những kỹ thuật phân tích khách hàng trung tâm ngày càng trở nên quan trọng, điều này ắt hẳn là một điều tốt đẹp cho người dùng và những doanh nghiệp.
Trên đây là 7 xu hướng Marketing trong năm 2018 mà SaleMall.vn đã tổng hợp. Hi vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp các Doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh có được cái nhìn tổng quan nhất về xu hướng Marketing trong năm. Từ đó, lựa chọn được những hình thức, công cụ hiệu quả cho công việc kinh doanh của mình.