7 bí quyết khởi nghiệp bán đồ Handmade online

7 bí quyết khởi nghiệp bán đồ Handmade online
Bạn yêu thích bán đồ handmade, nhưng chưa biết kinh doanh đồ handmade online như thế nào thành công? Cùng xem 7 kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không còn nhàu nhĩ với câu hỏi bán đồ handmade có lời không.

1. Tạo ra các sản phẩm handmade nhiều người thích

Điều này là quan trọng nhất. Khi bạn chuyển đổi từ việc làm ra những thứ đơn giản cho niềm vui và sự hài lòng của riêng bạn sang việc làm ra những thứ để bán, bạn cần phải thay đổi suy nghĩ của mình. Việc này có thể khó khăn.

Tất nhiên là bạn yêu những món đồ handmade mình làm ra, nhưng liệu có thị trường nào cho chúng hay không? Và liệu khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm handmade họ cần để bạn tạo dựng được công việc kinh doanh có lợi nhuận?

Trước khi bạn đi sâu vào việc tạo dựng shop bán đồ handmade và học hỏi mọi thứ cần thiết để bán sản phẩm của mình, bạn cần phải xem xét nghiêm túc vấn đề này.

2. Chăm chỉ là điều cần thiết

Khi nói đến kinh doanh, hãy nhớ rằng đó là cuộc đua marathon chứ không phải là chạy nước rút. Bất cứ khi nào doanh số bán hàng chậm hoặc không nhận được nhiều phản hồi, tương tác (like, share, comment) như bạn muốn, hãy nhớ lấy điều này. Chúng ta không thể phát triển chỉ trong một đêm, mà sẽ mất nhiều năm để trở nên thực sự thành công.

Bạn có định bán đồ handmade lâu dài hay không? Nếu bạn làm điều này để thử và tạo ra lợi nhuận nhanh chóng, hãy dừng lại ngay lúc này. Nếu bạn không chắc chắn mục tiêu kinh doanh của mình trong 5 năm tới, thì đừng cố gắng để biến nó thành công việc kinh doanh toàn thời gian của mình.

Bạn cần thật kiên nhẫn. Nếu bạn làm được điều này và thực hiện các bước mỗi ngày để phát triển công việc kinh doanh của mình, thành công cuối cùng sẽ đến theo cách của bạn.

3. Bán hàng thân thiện và chuyên nghiệp

Một điều khá quan trọng khi bán đồ handmade là cởi mở và thân thiện với khách hàng của bạn. Khách hàng mua sản phẩm handmade của bạn vì họ thích cái độc đáo, cuốn hút của mặt hàng. Vì thế, đừng tỏ ra khó chịu khi khách hàng không biết bạn là ai. Hoặc họ có vô tình chê bai một thứ gì đó chưa ưng ý trên sản phẩm tâm huyết của bạn.

Không gây chiến khi khách hàng đưa ra đòi hỏi vô lý. Chỉ cần trả lời một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp, dẫn chứng từ các chính sách chặt chẽ và hợp lý của bạn.

Đừng bao giờ phàn nàn về khách hàng trên các diễn đàn công cộng hay mạng xã hội. Cho dù họ có thể bất hợp lý hoặc làm cho bạn điên tiết thế nào. Mọi khách hàng mà bạn có đều đáng được tôn trọng, bởi khách hàng là người duy trì và nuôi sống sự tồn tại của bạn.

Bởi vậy, cân bằng danh giới giữa thân thiện và chuyên nghiệp là điều rất quan trọng cho sự thành công trong kinh doanh đồ handmade của bạn.

4.  Ảnh chụp cũng phải chất lượng

Đây là điểm mấu chốt khi kinh doanh đồ handmade online bạn cần có. Ảnh sản phẩm đẹp sẽ thu hút sự quan tâm của mọi người, khiến họ kích thích để click vào sản phẩm xem thông tin chi tiết và không ngại ngùng nhấn nút mua hàng.

handmade đẹpẢnh chụp chất lượng là điểm mấu chốt kinh doanh handmade online cần có

Hình ảnh là thứ đầu tiên thu hút mắt nhìn và là yếu tố kích thích tâm lý khiến người mua hàng đưa ra quyết định mua hay không mua. Nhiều người thậm chí còn không đọc mô tả nhưng đã ngay lập tức nếu hình ảnh sản phẩm đủ đẹp để hấp dẫn họ. Vì thế, không phải chỉ kinh doanh đồ handmade online, mà dù có bán bất cứ thứ gì hãy luôn nhớ đầu tư hình ảnh sản phẩm thật đẹp và cuốn hút nhé.

Vậy làm thế nào để ảnh sản phẩm đẹp?

  • Ánh sáng trắng tự nhiên hoặc được lọc (không flash)
  • Backgroud (phông nền) phù hợp, nên chọn phông nền đơn giản, không nên trang trí quá nhiều chi tiết khiến hậu cảnh bị rối, và có thể gây sao nhãng sự chú ý của người xem vào chủ thể chính của bức ảnh.
  • Chụp ảnh rõ ràng, sắc nét với tiêu cự hoàn hảo
  • Góc nhìn thú vị và hấp dẫn – miễn là bạn cho thấy đầy đủ sản phẩm

5. Có niềm tin vào sản phẩm, nhưng sẵn sàng sửa đổi khi cần

Nếu bạn không tin tưởng vào bản thân và những mặt hàng handmade do mình làm ra, bạn sẽ không bao giờ thành công. Phải mất rất nhiều thời gian và tâm huyết để thực sự bán đồ handmade online một cách xuôi chèo mát mái, nếu bạn không tạo ra một cái gì đó bạn hoàn toàn yêu thích – và tin rằng những người khác cũng sẽ yêu thích – bạn sẽ bị đá khỏi cuộc chơi, bị chán nản và bỏ cuộc. Bởi vậy, hãy hòa quyện tâm hồn và niềm đam mê của bạn vào những gì mình sẽ làm.

Nhưng hãy sẵn sàng với việc thay đổi. Nếu bạn đã và đang cố gắng nhưng vẫn không tạo được bất kỳ ấn tượng nào sau vài tuần / tháng / năm… một điều gì đó có thể cần phải thay đổi. Đó có thể là những gì bạn làm ra hay có điều gì đó về những gì bạn làm, hoặc có thể chỉ là về hình ảnh hoặc mức giá của bạn.

Hãy yêu những gì bạn làm… nhưng cũng chấp nhận thực tế để thành công, bạn có thể cần phải thực hiện sự thay đổi. Đây không phải là điều tồi tệ. Đừng nản lòng nếu bạn cần phải thực hiện sự thay đổi.

6. Bán đồ handmade đa kênh

Đây là thời kỳ của công nghệ và bán hàng đa kênh là chiến lược tiếp thị bạn cần theo đuổi và hướng đến.

Thay vì chỉ bán đồ handmade của bạn ở cửa hàng, hãy đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm trên các kênh bán hàng khác như: Website, Facebook, Zalo, Các sàn TMĐT Lazada, Sendo, Tiki, Adayroi… Ở đâu có người dùng thì ở đó sẽ có khách hàng của bạn. Bởi vậy hãy mở rộng mạng lưới kênh bán hàng để tiếp cận khách hàng tiềm năng ở tất cả mọi nơi.

Nhưng một vấn đề đặt ra, bạn không thể nào mỗi ngày lại vào từng kênh để check đơn hàng, xem có ai nhắn tin hay không, rồi nếu khách hỏi lại không biết sản phẩm còn hàng hay đã hết, dẫn đến trả lời bừa… Nếu bạn đang bán với một số lượng nhỏ thì có thể chưa nhìn nhận ra vấn đề, nhưng khi sản phẩm lên đến cả vài trăm mã, hay có nhiều chi nhánh và nhân sự khác nhau, thì đó mới là lúc phức tạp xuất hiện.

Lúc này cần có một giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, nghĩa là bán trên nhiều kênh, nhưng phải quản lý được một chỗ. Vừa tối ưu chi phí, nguồn lực, vừa tiếp cận khách hàng một cách triệt để. 

7. Đưa ra chiến lược "giá" phù hợp

Kinh doanh đồ handmade có lời hay không dựa phần lớn vào chiến lược giá mà bạn đưa ra. Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất của cộng đồng handmade. Hầu hết chúng ta bắt đầu bán sản phẩm của mình từ quan điểm sở thích. Chúng ta không biết nên bán sản phẩm của mình ở mức giá nào, và đôi khi bản thân để giá quá thấp hoặc quá cao. Nguyên nhân có thể do chúng ta biết cách để làm ra sản phẩm, vì vậy chúng ta có xu hướng đánh giá thấp, hoặc quá cao kỹ năng của quá trình này.

Đừng cố gắng để cạnh tranh về giá cả. Sẽ luôn có ai đó bán thứ gì đó tương tự như những gì bạn làm ra với mức giá thấp hơn bạn nhiều. Bạn cần phải cố gắng để tìm ra xem bạn phải bán sản phẩm handmade của mình ở mức giá nào để kiếm sống đàng hoàng và có lãi thực sự và đó là giá mà bạn cần bán. Việc này là khó khăn và phức tạp. Nhưng nếu bạn nghiêm túc với việc kiếm sống từ đồ handmade, đó là điều bạn cần phải làm.

Hi vọng rằng, với 7 lời khuyên hữu ích này, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade online đúng nghĩa.

Chúc các bạn thành công!