7 kênh bán hàng online hiệu quả nhất định bạn phải biết

1. Kênh báo chí
Báo chí có thể coi là một trong những kênh bán hàng hữu hiệu. Bạn có thể mua bất kỳ một bài báo nào trên bất kỳ website báo trí nào như vnexpress, dantri, kenh14, tuoitre, vietnamnet…. tất cả đều có giá và trung bình trong khoảng 3-12 triệu/ 1 bài. Thông thường người ta hay thuê khi cần kêu gọi vốn, khuyến mại, ra mắt sản phẩm mới hoặc làm thương hiệu.
Bài có thể do bạn viết hoặc thuê bên báo họ viết luôn, cách làm báo trí có thể liên hệ với trực tiếp tòa soạn hoặc qua các công ty truyền thông.
2. Mạng xã hội
Một kênh bán hàng không thể thiếu chính là mạng xã hội. Có nhiều mạng xã hội, trong đó lớn và mạnh nhất là Facebook. Ngoài ra chúng ta vẫn có nhiều mạng xã hội khác như Zalo, Viber, Twitter… trên mỗi mạng xã hội này tập trung rất nhiều người dùng. Mạng xã hội cung cấp một công cụ để mọi người có thể kết nối với nhau, chia sẻ mọi thứ về cuộc sống. Bản thân mạng xã hội không có nội dung và tất cả đều do người dùng họ chia sẻ lên đó.
Nhu cầu của con người về kết nối, chia sẻ, “sống ảo” rất nhiều. Vì thế bạn có thể bán hàng, quảng bá trên này rất hiệu quả. Những shop có thể bán được 1.000 đơn hàng/ ngày chỉ có mạng xã hội (facebook) là có thể làm được.
Mạng xã hội là kênh bán hàng không thể bỏ qua
Mỗi mạng xã hội có cách bán hàng và đặc trưng khác nhau nhưng thường sẽ được chia như sau: Profile, Group, Fanpage và Quảng cáo.
Một vài mạng xã hội hình ảnh như instargram, pin,... cũng rất đáng để tham khảo cho những ngành hàng thời trang, trẻ trung, năng động hoặc các đồ handmade.
3. Kênh sms, email
SMS cực kì hiệu quả cho việc tạo cảm giác gần gũi khi chăm sóc khách hàng, việc này giúp gia tăng lượng khách hàng trung thành. Email thì chăm sóc khách hàng, gửi catagory sản phẩm, đặc biệt là các Trainer chuyên về đào tạo. Chi phí cho SMS ở Việt Nam nếu sử dụng các công cụ spam khoảng 20đ/ 1 tin nhắn, nếu gửi tin nhắn thương hiệu bạn sẽ tốn từ 350đ đến 500đ tùy nhà mạng. Chi phí Email là rẻ nhất trong mọi loại hình, chi phí để gửi thư ở Việt Nam khoảng 10.000 Email / 1 USD.
Khi lựa chọn kênh bán hàng là sms và email, bạn cần phải hiểu rõ đây là kênh, công cụ dùng để phân loại khách hàng. Đừng nên spam, đặc biệt đối với những nhãn hàng lớn, hãy tìm hiểu và tự tối ưu cho mình quy trình phân loại và chăm sóc khách hàng tốt nhất.
4. Forums, diễn đàn
Diễn đàn ngày càng trở nên vắng do sự phát triển của các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Tuy nhiên các diễn đàn chuyên môn hóa như tinhte, vietfone, lamchame, webtretho…. thì vẫn hoạt động rất mạnh.
Mỗi diễn đàn thông thường sẽ có 1 nội dung, chủ đề mạnh nhất để hoạt động. Và những hoạt động để seeding trên kênh bán hàng này chủ yếu là viết bài, bình luận hoặc tổ chức cuộc thi.
5. Affiliate - Tiếp thị liên kết
Đây là một thuật ngữ mới với nhiều người tại Việt Nam, nhưng đã khá phổ biến trên thế giới. Bằng cách trả tiền hoa hồng cho người trung gian, bạn sẽ có 1 đội ngũ nhân viên bán hàng hùng hậu mà chỉ cần trả tiền khi họ bán hàng thành công. Hiện tại tất cả những shop lớn ở Việt Nam đều đang sử dụng như SaleMall, Lazada, Tiki, Adayroi, Lotte…
Affiliate là một kênh bán hàng hàng quả
Trên thế giới thì sàn thương mại điện tử lớn nào đều có Affiliate và nó tạo ra hẳn 1 nghề là làm Affiliater. Bạn có thể bắt đầu bán hàng bằng hình thức tiếp thị liên kết bằng 2 cách:
- Tự tạo nền tảng Affiliate
- Kết nối với 1 đơn vị trung gian (chợ Affiliate), VD như accesstrade, chanhtuoi, masoffer…
6. Kênh Youtube
Youtube là một kênh bán hàng tương tự như mạng xã hội. Các nền tảng khác bạn có thể chia sẻ nhiều nội dung, còn với Youtube bạn chỉ có thể chia sẻ video. Ở thế giới có nhiều nền tảng dạng này, nhưng ở Việt Nam thì chỉ có youtube.
Yotube có 2 cách để bán hàng:
- Tạo video và chia sẻ lên đây
- Quảng cáo thông qua Google Adwords
Youtube không hề khó, ai cũng có thể làm Video bán hàng hiệu quả. Đây là cách mình cực kỳ thích để bán hàng, hiện rất nhiều ngành hàng chưa có nội dung chuyên môn hóa.
7. Sàn Thương mại điện tử
Cách thức hoạt động là bạn đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT để bán hàng. Tất cả các website lớn đều đã chuyển sang mô hình B2C – B to C (Bussiness to Customer), bạn có thể liên hệ với các sàn này để đưa hàng của mình lên. Họ sẽ bạn thực hiện các hoạt động marketing, hiểu đơn giản họ là đơn vị trung gian và họ hưởng hoa hồng khi bán thành công, giống y chang affiliate nhưng level cao hơn.
Các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay: Lazada, Salemall, Tiki, Adayroi, Shopee
Trên đây, SaleMall.Vn đã giới thiệu với các bạn 7 kênh online có thể tăng thêm khách hàng. Hãy lựa chọn, phân tích để lập nên 1 kế hoạch tăng thêm tệp khách hàng và bán thêm được nhiều hàng nữa nhé.
Chúc các bạn thành công!