Bạn biết gì về Digital Marketing?

Digital Marketing là gì?
Mỗi người thường có một cách khác nhau để định nghĩa về Digital Marketing. Có người gọi là "tiếp thị kỹ thuật số", có người sử dụng từ "tiếp thị số" cho ngắn gọn. Tuy nhiên, hai khái niệm này vẫn chưa đủ dễ hiểu đối với những người lần đầu tiếp xúc với các thuật ngữ chuyên ngành.
Digital marketing được hiểu là sự xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu cũng như tiếp thị sản phẩm, dịch vụ bằng các kênh kỹ thuật số hiện có như: internet, công nghệ số, các trang mạng xã hội,.. Digital marketing có thể được chia làm hai phần riêng biệt và rõ ràng. Đó là Online Marketing (hay Internet Marketing) và Digital Advertising. Hãy cùng tìm hiểu sơ qua về hai loại Digital Marketing này nhé!
Digital Marketing là phương pháp tiếp thị kỹ thuật số
Online Marketing/ Internet Marketing
Online Marketing bao gồm các phương pháp tiếp thị qua Internet như Search Engine Optimization (SEO), Search Engine Marketing (SEM), Content Marketing, Social Media Marketing (SMM), Pay-per-click Advertising (PPC), Affiliate Marketing và Email Marketing. SEM là việc quảng cáo trên các bộ máy công cụ tìm kiếm Yahoo, Bing hay Google trong khi đó SEO là việc tối ưu hóa website để trang đó đạt thứ tự cao hơn trong dãy các kết quả khi sử dụng công cụ tìm kiếm.
Content Marketing là cách mà bạn tạo ra các nội dung hữu ích cho người dùng. Đó có thể là nội dung cung cấp thông tin, cung cấp tin tức hoặc content mang tính chất giải trí nhằm tạo tương tác đối với người dùng để tăng lượt view, tăng lượt tương tác để tạo ra lợi nhuận. Các nội dung này có thể được thể hiện qua hình thức văn bản, hình ảnh hoặc video clip.
Bên cạnh đó, Social Media Marketing là phương pháp truyền tải các thông điệp, các nội dung tới với người dùng thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tweeter,... để người dùng gia tăng sự quan tâm và sự tương tác đến với thương hiệu của bạn. Phương pháp này không tập trung vào việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm. Thay vào đó Social Media Marketing có mục đích gia tăng sự nhận biết của khách hàng đến với thương hiệu của công ty.
Có tới 7 phương pháp khác nhau để làm Online Digital Marketing
Pay-per-click là một mô hình trong đó mỗi khi một quảng cáo của họ được người dùng nhấp vào, họ sẽ phải trả phí cho quảng cáo đó. Về cơ bản thì giá quảng cáo được trả theo lượt click, lượt tương tác càng nhiều, các nhà quảng cáo càng mất thêm phí. Tuy nhiên bù lại, họ nhận được sự quan tâm đến sản phẩm và thương hiệu từ khách hàng. Phương pháp này chủ yếu được thực hiện bằng cách lồng ghép các bài quảng cáo vào các trang web, chủ yếu xuất hiện trong quảng cáo facebook hay google.
Ngoài ra, Email Marketing được hiểu là việc quảng cáo bằng hình thức thu thập danh sách hoặc cơ sở sữ liệu về khách hàng và gửi email trực tiếp tới họ để giới thiệu về sản phẩm hay cập nhật những tin tức như chương trình khuyến mại, thông tin sản phẩm,...
Cuối cùng là phương pháp Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là hình thức tiếp thị và quảng bá sản phẩm của nhà cung cấp. Khi thực hiện tiếp thị liên kết, họ muốn thông qua các kênh quảng bá trực tuyến của các đối tác kiếm tiền để tiếp cận đến khách hàng. Ví dụ thông qua các trang blog, fanpage,... của những người có tầm ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm của họ, tạo niềm tin đối với khách hàng.
=> Xem thêm 3 nguyên nhân kinh doanh online thất bại
Digital Advertising - tiếp thị không internet
Digital Advertising hay còn được hiểu là Digital Offline Marketing. Đây là một dạng quảng cáo cũng sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, tuy nhiên không đòi hỏi người sử dụng phải kết nối Internet. Digital Advertising có thể chia làm bốn loại chính. Đó là: Enhanced Offline Marketing, Radio Marketing, Television Marketing và Phone Marketing.
Đầu tiên, Enhanced Offline Marketing là một phương pháp quảng cáo và tiếp thị sản phẩm một cách ngoại tuyển, tuy nhiên lại sử dụng rất nhiều các thiết bị điện tử. Bằng phương pháp này, người sử dụng được kết nối với các quảng cáo bằng những bảng quảng cáo điện tử, trình diễn sản phẩm kỹ thuật số hay mẫu sản phẩm số. Ưu điểm vượt trội của phương pháp này là hình ảnh đến với người xem một cách tự nhiên, thu hút và sinh động nhờ sắc màu và độ chân thật. Tuy nhiên, so với các phương pháp quảng cáo offline khác thì đây là một phương pháp ngoại tuyến có chi phí khá cao.
Bên cạnh Enhanced Offline Marketing, Radio Marketing cũng là hình thức Digital Offline Marketing từng được sử dụng khá phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên kể từ khi internet ra đời, vai trò của Radio Marketing không còn hiệu quả được như trước nữa. Hiện nay radio chỉ hoạt động hiệu quả ở một vài môi trường nhất định, như vùng nông thôn hay các khu vực có loa phường, radio trên xe ô tô bật theo tần số.
Offline Digital Marketing hiện nay ít được sử dụng hơn
Television Marketing là hình thức tiếp thị và quảng cáo sản phẩm trên tivi, bên cạnh những chương trình phát sóng chính. Những chuyên mục quảng cáo vào các khung giờ vàng như 18-22h tối hay 11-13h trưa luôn là những quảng cáo "tốn kém" nhất nhưng bù lại có được lượt tiếp cận với khách hàng nhiều nhất. Tuy nhiên những năm gần đây, việc tiếp thị qua tivi cũng đã giảm bớt hiệu quả khi các chương trình tivi có thể xem lại qua internet mà bỏ qua luôn những chương trình quảng cáo.
Kênh Marketing Offline cuối cùng thường được sử dụng là Phone Marketing. Điện thoại ngày nay đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người và đôi khi nó còn trở thành vật "bất ly thân". Chính bởi vậy, đây là một công cụ hữu hiệu để tiếp thị sản phẩm của bạn. Phương pháp phổ biến của quảng cáo trên điện thoại là thực hiện các cuộc gọi lạnh, gửi tin nhắn về thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mại hay tặng coupon giảm giá. Đây là một trong những phương pháp hữu ích với chi phí không quá cao cho một chiến dịch marketing.
Thông qua bài viết này, mong rằng các bạn đã hiểu và nắm được một số từ ngữ chuyên ngành cũng như phân loại được một số phương pháp Digital Marketing. Salemall chúc bạn sẽ thành công và nhớ theo dõi những bài viết tiếp theo để cùng tìm hiểu rõ hơn về Digital Marketing nhé!