Bí quyết Kinh doanh Mỹ phẩm Online đột phá

Xác định đúng khách hàng mục tiêu
Khách hàng là yếu tố quyết định sự thành bại khi kinh doanh online. Việc xác định khách hàng mục tiêu khi kinh doanh nói chung và kinh doanh mỹ phẩm nói riêng đều vô cùng quan trọng vì nó sẽ quyết định số vốn bạn cần bỏ ra, nguồn hàng, vị trí cửa hàng cũng như cách tiếp thị sản phẩm…
Với các bạn học sinh, sinh viên, sản phẩm cần có mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý, sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng của bạn. Ngoài ra, cửa hàng nên đặt ở gần trường học, khu đông dân cư, thiết kế website bán hàng theo phong cách trẻ trung, năng động.
Nếu bạn hướng đến đối tượng dân văn phòng thì nên lựa chọn kinh doanh các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp hơn, có công dụng chống lão hóa… Giá sản phẩm cao hơn nên bạn cũng cần đầu tư nhiều vốn hơn. Cửa hàng nên đặt ở gần các khu văn phòng, trung tâm mua sắm lớn, thiết kế cửa hàng và website mỹ phẩm đều cần toát lên sự sang trọng, tinh tế.
Cần xác định đúng khách hàng mục tiêu
Lựa chọn kênh bán hàng
Có rất nhiều kênh bán mỹ phẩm online. Bạn có thể bán trên trang web riêng, mạng xã hội hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Theo ý kiến của SUNO, bạn nên kết hợp nhiều kênh khác nhau để có thể tiếp cận khách hàng tốt nhất.
Các kênh bán mỹ phẩm hiệu quả thường là facebook, zalo, instagram. Bạn có thể kết hợp sử dụng cả ba kênh này để bán hàng. Nếu có điều kiện bạn có thể xây dựng thêm một trang web bán hàng để khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm khi cần.
Lưu ý: Cách bán mỹ phẩm online đơn giản nhất là kết bạn càng nhiều càng tốt. Friend list càng nhiều, khả năng sản phẩm tiếp cận khách hàng càng cao.
Cập nhật nguồn hàng Mỹ phẩm rõ ràng
Dạo qua một loạt các fanpage, group trên facebook, bạn sẽ thấy hàng loạt các bạn trẻ rao bán mỹ phẩm. Tuy nhiên điều dễ nhận thấy là hầu hết những người kinh doanh này không đưa ra được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, có chăng chỉ nói chung chung là hàng chính hãng. Chính vì sự mập mờ về nguồn gốc khiến người dùng không dám, thậm chí tránh xa mỹ phẩm bán online bởi hàng loạt thông tin về hậu quả sử dụng đồ giả xuất hiện trên đầy mặt báo.
Chất lượng tốt là yếu tố quyết định thành công khi kinh doanh nhưng nếu bạn chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà quên đi yếu tố cần thiết này thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng thất bại, chưa kể đến vấn đề liên quan đến pháp luật. Hiện nay trên thị trường thường có 2 dòng sản phẩm cơ bản là mỹ phẩm cao cấp và mỹ phẩm hạng trung (mỹ phẩm thấp chất lượng rất khó đảm bảo). Với dòng mỹ phẩm cao cấp bạn nên tìm đến những nhà phân phối chính hãng (lượng khách hàng lớn, địa chỉ cụ thể, có sự công nhận của pháp luật) để có mức giá hợp lý và chất lượng đảm bảo. Còn dòng mỹ phẩm hạng trung thì nguồn hàng đa dạng hơn nhưng cũng dễ gặp phải tình trạng hàng giả, hàng Trung Quốc nhái. Vì vậy hãy hỏi kinh nghiệm của những người trong nghề để có được nguồn hàng đảm bảo và tốt nhất nên tham khảo nhiều địa điểm để có sự lựa chọn hợp lý.
Kinh doanh mỹ phẩm khá hỗn loạn, cho dù bạn là chuyên gia nhưng cũng rất khó nhận biết được hàng giả khi thủ đoạn fake rất chuyên nghiệp. Suy cho cùng, khi bạn đi nhập hàng bạn cũng đóng vai trò là người mua, và hiển nhiên bạn muốn một mức giá rẻ để hưởng chênh lệch cao. Điều đó khiến không ít những sản phẩm chất lượng “dởm” thâm nhập vào cửa hàng mà chính bạn cũng khó lòng nhận biết. Và điều này khiến khách hàng cảm thấy không an toàn.
Vì vậy bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp đảm bảo chất lượng. Một gợi ý nhỏ là hện nay những tên tuổi mỹ phẩm lớn đều có dòng sản phẩm bình dân với mức giá không cao, hãy tìm hiểu và có thể nhập về bán thử. Ngoài ra hãy phát triển thêm dòng mỹ phẩm handmade do chính tay sản xuất hoặc người có kinh nghiệm. Tuy nhiên cần đảm bảo về chất lượng và công khai quá trình sản xuất để mọi người cảm thấy tin tưởng hơn.
Đăng tải nội dung và tiếp cận khách hàng
Không như các mặt hàng khác, mặt hàng mỹ phẩm có bán được hay không đa phần phụ thuộc vào cảm xúc của khách hàng. Bạn phải làm sao để khách hàng thấy sản phẩm của bạn đặc biệt, muốn sử dụng sản phẩm, và đặc biệt là thấy yên tâm khi sử dụng sản phẩm.
Chính vì vậy ngoài việc đăng tải hình ảnh và thông tin sản phẩm, bạn nên đăng thêm các review “tốt” của khách về sản phẩm, đăng tải hình ảnh trước và sau gì dùng sản phẩm để tăng sự tin tưởng của khách hàng.
Đăng tải các review tốt của khách về sản phẩm sẽ tạo sự tin tưởng cho khách hàng
Ngoài việc “vung tiền” để quảng cáo, live stream trên facebook cũng là một cách bán mỹ phẩm online hiệu quả để bạn tiếp cận khách hàng và bán hàng. Mặt khác cách này có ưu điểm lớn là hoàn toàn free.
Lúc đầu, hãy lân la các group bán hàng có nhiều thành viên để đăng tin quảng cáo. Mục đích là để mọi người biết đến trang bán hàng của bạn.
Sau đó bạn có thể tự mình live stream để trực tiếp giới thiệu sản phẩm cho khách, hướng dẫn sử dụng, trả lời các câu hỏi của khách, dạy trang điểm… và chốt đơn hàng.
Hãy lưu ý rằng, ngoài những quảng cáo được tài trợ, live stream hiện đang là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất trên facebook, sau đó đến video, hình ảnh rồi mới đến các post dạng văn bản thuần túy.
Xác định và thực hiện đầy đủ những yếu tố trên, công việc Kinh doanh online của bạn sẽ tiến triển vững chắc và tiến tới đột phá. Bạn có thể tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích về kinh doanh Mỹ phẩm với Kinh doanh Mỹ phẩm đột phá.
Chúc các bạn thành công!