Các loại Content Marketing được dùng phổ biến hiện nay

Content marketing về cơ bản có thể được chia theo hai cách, đó là phân loại theo chức năng và phân loại theo hình thức. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Salemall tìm hiểu kỹ hơn về các dạng Content Marketing phổ biến hiện nay để có được những content hữu ích và thu hút người đọc nhiều nhất nhé.
1, Phân loại Content theo chức năng sử dụng
Để phân loại theo chức năng sử dụng, content được chia thành ba loại cơ bản nhất. Đó là content cung cấp thông tin, content mục đích giải trí và content tiện ích. Mỗi loại content có những điểm mạnh riêng để thu hút khách hàng quan tâm tới bài viêt của mình. Chính bởi vậy, các loại content cần được sử dụng kết hợp linh hoạt, đa dạng để không gây nhàm chán.
Content thông tin
Content thông tin đơn thuần là những content cung cấp và chia sẻ đến người đọc những thông tin có ích. Thông tin này có thể là tin tức được cập nhật hàng ngày về văn hóa, kinh tế, chính trị,... Đó cũng có thể là các mẹo, các bí kíp có ích và tiện lợi để áp dụng vào cuộc sống. Khi những thông tin được đưa ra thu hút và hữu ích đối với người dùng, content của bạn sẽ được họ tự động ghi nhớ. Nếu thường xuyên có những content giúp ích cho khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ trở nên quen thuộc và trở thành một trong những sự lựa chọn của khách hàng. Khi đó, content của bạn đã từng bước đạt được mục tiêu và thành công.
Content thông tin có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức như: review một cuốn sách, review một sản phẩm, hướng dẫn làm đồ handmade,... Ngoài ra, những content dạng cung cấp tin tức trong đời sống hàng ngày nên được sử dụng ở dạng tóm tắt thông tin thành list, ví dụ như: "top 5 bí ẩn về vũ trụ", "tổng hợp sự kiện hot nhất tuần qua",... Bên cạnh đó, có thể thực hiện content cung cấp tin tức ở dạng một bài phỏng vấn khi muốn khai thác về những người nổi tiếng hay những địa điểm hot.
Content giải trí
Content giải trí là những content mang lại yếu tố gây cười, hoặc ngộ nghĩnh, đánh vào tâm lý khiến người xem ấn tượng và khó quên. Bằng cách này, content sẽ được chia sẻ rộng rãi và được nhiều người biết đến. Một ví dụ đơn cử như sự thành công về content dạng video của Điện Máy Xanh hay Trắng TV. Các loại content phổ biến này luôn tạo được hiệu ứng rộng rãi và nhận được lượt chia sẻ rất lớn.
Cũng nhờ đó, người viết có thể dễ dàng lồng ghép vào đó những nội dung mà mình muốn tuyên truyền hay quảng bá.
Điện máy xanh thành công với content giải trí
Content tiện ích
Content tiện ích là cũng là dạng content tập trung vào việc mang đến lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, nó được thể hiện dưới dạng một công cụ hữu ích cho người dùng. Chính vì sự hữu ích và miễn phí đó, khách hàng sẽ ưu ái sử dụng thường xuyên và đây cũng chính là một cách hữu hiệu để khách hàng hiểu hơn và nhớ đến thương hiệu. Ví dụ như công ty phần mềm kế toán Misa có một ứng dụng là App Misa giúp bạn theo dõi và phân tích chi tiêu hàng ngày. Trong trường hợp đó, app chính là content tiện ích mà công ty này sử dụng.
2, Phân loại Content theo hình thức
Để phân loại Content theo hình thức, có thể chia làm bốn loại cơ bản. Đó là content hình ảnh, content dạng video hay content infographic. Cũng như cách phân loại trên, các dạng content này nên được sử dụng đan xen lẫn nhau, tăng hiệu quả tương tác với khách hàng cũng như tránh gây sự nhàm chán.
Content hình ảnh
Content dạng hình ảnh là một trong những loại content phổ biến nhất. Hiện nay nó xuất hiện ở hầu hết mọi nơi. Content hình ảnh ra đời mang tính minh họa cho content chữ, tuy nhiên, càng ngày chúng càng khẳng định được vai trò và tầm qaun trọng của mình trong việc thu hút khách hàng.
Một trong những thương hiệu thành công nhất và được rất nhiều khách hàng biết đến nhờ những content hình ảnh thông minh, sáng tạo là thương hiệu bao cao su Durex. Trong sự kiện World Cup năm 2018 vừa qua, Durex đã vô cùng thành công trong việc "đu" theo trào lưu nóng hổi này.
Content hình ảnh của Durex
Content video
Tương tự như content dạng hình ảnh, video content có thể dễ dàng truyền tải thông điệp đến với người xem. Bên cạnh việc sử dụng video dạng minh họa, cũng có thể làm những content video có nhân vật đóng, có nội dung, có thông điệp đến người xem. Dạng content này cần đầu tư rất nhiều về chi phí và công sức, phức tạp hơn hẳn so với video hình ảnh hay video chữ. Tuy nhiên, nếu đi đúng hưỡng và có những ý tưởng độc đáo thì thành công mang lại là rất lớn và nhanh chóng.
Content Infographic
Content Infographic hiện nay cũng dần trở nên phổ biến. Phát triển dựa trên content hình ảnh kết hợp cùng content chữ, nhưng content infographic mang đến những thông tin rõ ràng và sinh động hơn.
Dạng content này thu hút người xem bằng những tông màu bắt mắt, in trên chất liệu đẹp và khổ lớn, với những hình vẽ và chữ sinh động. Tuy nhiên, khi sáng tạo những nội dung content này, cần đầu tư rất nhiều vào tính thẩm mỹ. Một lưu ý nhỏ cho bạn là không nên tham lam đặt quá nhiều chi tiết với nhau, sẽ dễ gây rối mắt và khiến người xem khó theo dõi.
Content dạng infographic
Content marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cũng như thu hút khách hàng đến với sản phẩm của bạn. Chính bởi vậy, việc đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào những ý tưởng content sáng tạo là điều vô cùng cần thiết. Bằng những cách phân loại trên, Salemall mong giúp bạn có những hiểu biết rõ ràng hơn về các loại content marketing phổ biến và chúc bạn luôn thành công trong công việc.
=> Tham khảo thêm Content Marketing và 11 ý tưởng sáng tạo