Content marketing là gì? Then chốt để thành công từ content marketing.

Content Marketing được các chuyên gia marketing đánh giá là một trong những công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, gia tăng doanh số. Tuy nhiên để có thể thực sự làm chủ được công cụ này để tạo ra những bước đột phá cần thiết phải hiểu được content marketing là gì? Vai trò của nó ra sao? Và đâu là then chốt để thành công từ chính content marketing.
Content marketing là gì?
Để hiểu content marketing là gì trước hết cần hiểu được Content là gì và Marketing là gì? Trong đó, content theo nghĩa tiếng anh chính là “nội dung” xuất hiện ở nhiều dạng thức khác nhau như dạng text (dạng chữ viết), dạng hình ảnh, dạng video,… Content được hiểu như phần hồn trong thông điệp mà chúng ta muốn gửi gắm đến với khán giả hay người tiêu dùng.
Marketing thì được hiểu nôm na là bán hàng hay ra chợ để bán hàng, hay với một cách gọi khác đó chính là tiếp thị. Khi bạn có sản phẩm, dịch vụ bạn muốn quảng bá hay giới thiệu rộng rãi tới nhiều người, buộc bạn phải sử dụng đến các phương thức marketing, trong đó content marketing là một ví dụ điển hình.
Content marketing là tiếp thị bằng nội dung
Từ hai khái niệm trên, content marketing được hiểu đơn giản là tiếp thị bằng nội dung hay dùng nội dung để bán hàng. Đối với bất kì một hình thức marketing nào như google ads, quảng cáo, seo… đều cần đến content.
Và nói một cách đầy đủ nhất thì content marketing chính là việc tạo ra các nội dung liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để tiếp cận người dùng, thay đổi họ và thuyết phục họ lựa chọn mình, tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ hoặc đơn giản chỉ là tin vào lời mình nói.
Như vậy, content marketing có những ý nghĩa nhất định trong quá trình làm marketing nói riêng và công việc kinh doanh nói chung đúng như mệnh danh bất hủ "content is king" mà không còn xa lạ với bất kì ai làm truyền thông. Tuy nhiên làm thế nào để content marketing đem lại được hiệu quả cao nhất, tham khảo ngay bài viết dưới đây của SaleMall.
Content đề cao sáng tạo và khác biệt
“Công nghiệp sản xuất content” ngày càng phát triển đa dạng, vì thế, để không bị nhạt nhòa trong biển trời content, yếu tố tiên quyết chính là sự sáng tạo và khác biệt.
Bạn sẽ khó giữ chân được khách hàng, chiếm được 1 ánh mắt nhỏ của khán giả để quan tâm đến sản phẩm của bạn nếu như content marketing của bạn nhàm chán, không hấp dẫn, và thiếu tính sáng tạo.
Theo những nghiên cứu gần đây thì 85% chuyên gia marketing tin rằng những content chất lượng cao kết hợp với chiến lược sử dụng hiệu quả sẽ là lý do chính tạo nên thành công cho content marketing.
Để tạo ra sự sáng tạo trong quá trình làm content, sự kết hợp nội dung với các hình ảnh trực quan có thể giúp tạo ra những kết quả ngoài mong đợi. Trong năm 2018, người xem sẽ quan tâm nhiều hơn đến loại hình của nội dung bạn đăng tải, chia sẻ. Cụ thể, các infographic, videographic, hay các nội dung phát sóng trực tiếp trên Facebook, Instagram và YouTube sẽ thu hút người xem hiệu quả hơn trong năm 2018.
Content marketing đề cao sự sáng tạo, mới mẻ
Người tiêu dùng thực sự chỉ muốn chi trả cho những sản phẩm và dịch vụ từ các thương hiệu họ biết và yêu thích. Đó là lý do giải thích vì sao 61% chuyên gia marketing có kế hoạch sử dụng Facebook Live và Periscope cho các chiến dịch content marketing tiếp theo. Và đấy cũng là bí quyết để thổi sự tươi mới và khác biệt vào những content marketing chất lượng nhất.
Hãy chuẩn bị chia sẻ nhiều hơn về các hoạt động nội bộ với người theo dõi doanh nghiệp của bạn, đặc biệt là các nội dung hậu trường. Đối với nhóm nội dung này, bạn chỉ cần chú trọng tính chân thực, gần gũi là đã có thể tạo được sự thu hút và tin tưởng đáng kể từ người dùng và khách hàng.
Tuy nhiên, bạn không nên tham chia sẻ, chi nên đăng tải các nội dung thực sự có chất lượng cao, để đảm bảo thông tin không bị loãng và không làm giảm sự hứng thú của người dùng.
Content marketing nên mang tính chia sẻ và hướng đến cảm xúc người dùng
Ngoài sự sáng tạo, mới mẻ, riêng biệt, content marketing cần hướng tới giá trị chia sẻ và chạm tới trái tim cũng như cảm xúc của người dùng.
Tại sao chúng tôi lại nói vậy?
Vì một thực tế rất rõ ràng hiện nay, khách hàng đã dần chán ngán với những tít bài đậm mùi kêu gọi, quảng cáo chỉ nhằm mục đích PR sản phẩm của doanh nghiệp rằng: sản phẩm của tôi là tốt nhất, hãy chọn tôi, mua sản phẩm của tôi ngay hôm nay…Vậy thì, chia sẻ và trao đi những giá trị là cách hiệu quả để chiếm được niềm tin tưởng nhanh nhất và lâu bền nhất từ khách hàng.
Content marketing hướng đến cảm xúc người dùng
Để tạo những content có giá trị chia sẻ và có thể làm khán giả cảm động, cách hay nhất là hãy xây dựng những câu chuyện thực sự có ích và giá trị với chính khách hàng, khiến khách hàng chú ý. Bạn đừng chỉ chăm chăm mình là người bán hàng, mình bắt buộc phải nói thật nhiều về sản phẩm và dịch vụ của mình. Thay vào đó, hãy đóng vai một người bạn, lắng nghe và chia sẻ với khách hàng của bạn những vui buồn trong cuộc sống nhưng đừng quên khéo léo đính kèm những thông điệp mang màu sắc riêng của doanh nghiệp. Khi đã có thể trở thành người bạn tin tưởng để chia sẻ thì quyết định mua hàng của khách hàng sau đó sẽ rất đơn giản, họ chọn bạn vì: Đây là người bán hàng tử tế”, đây là nơi tôi có thể tin tưởng mua hàng vì có những chuyên gia tận tâm và hiểu biết.
Nền tảng điện thoại thông minh là ưu tiên số 1
Trước đây, chiến lược content marketing thường xem phiên bản điện thoại di động là phần bổ trợ thêm cho các nội dung được thiết kế chính trên giao diện máy vi tính bàn và laptop . Tuy nhiên, vào năm 2018, xu hướng xây dựng nội dung cho phiên bản điện thoại chính sẽ được ưu tiên hàng đầu, sau đó mới tạo phiên bản tối ưu phụ thêm cho máy vi tính.
Đây là là điểm mới mẻ để việc xây dựng nội dung tiếp thị đạt hiệu quả cao hơn mà bạn và doanh nghiệp của bạn nhất định phải nắm được để có những chiến lược phù hợp và tức thời.
Từ đó, có thể thấy, chìa khóa đầu tiên cho chiến lược content marketing năm 2018 là điều chỉnh thứ tự ưu tiên trong kênh tiếp cận của doanh nghiệp, dựa trên sự thấu hiểu hành vi của người tiêu dùng.
Content marketing trên những giao diện công nghệ hiện đại
Đồng thời cũng cần chuẩn bị thêm các nền tảng marketing mới, như một sự chuẩn bị để chào đón những công nghệ mới trong tương lai.
Hãy ghi nhớ những bài học hữu ích trên để tạo ra những content không chỉ phục vụ mục đích kinh doanh của bạn, doanh nghiệp bạn, mà còn trao đi, mang đến những nội dung, những giá trị thực sự hữu ích đối với người dùng.