Email Marketing là gì? Những lợi ích của Email Marketing?

Email Marketing là gì? Những lợi ích của Email Marketing?
Dù bạn là doanh nghiệp hay tư nhân đang kinh doanh bất kì loại hình sản phẩm nào thì trong quá trình quảng bá sản phẩm hay dịch vụ trên mạng internet, email marketing cũng sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Đây là một phương thức quảng cáo hữu ích và hiệu quả của các chiến dịch marketing.

Trong bài viết này, SaleMall sẽ giới thiệu về khái niệm Email Marketing là gì? Lợi ích mà Email Marketing mang lại cho các doanh nghiệp? Và sử dụng email như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.

Nếu muốn tìm hiểu một cách đầy đủ những kiến thức về loại hình Marketing này, bạn nhất định không nên bỏ qua bài viết dưới đây.

Vậy email marketing là gì?

Email marketing là hình thức marketing trong đó sử dụng email (thư điện tử) mang những nội dung chủ yếu về thông tin giới thiệu sản phẩm/bán hàng/tiếp thị/ đến tập khách hàng tiềm năng và mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp nhắm tới.

email-mkt-la-gi

Email marketing là gì?

Đối tượng người nhận của email marketing là những khách hàng đã được tổng hợp và tìm hiểu kỹ, có nhu cầu, mong muốn phù hợp với những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp phân phối. Điều này, tạo sự khác biệt với hình thức Spam email có đối tượng người nhận là tất cả khách hàng, và khách hàng hoàn toàn có thể từ chối nhận email, hoặc lọc email vào thùng thư rác hoặc thư spam.

>>> Tham khảo thêm 6 bước gửi email marketing hiệu quả

Email marketing có rất nhiều chức năng hữu ích và nổi bật, hỗ trợ quản lý và gửi email một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Cụ thể như:

Chức năng của email marketing:

– Quản lý danh sách email: Danh sách email marketing được quản lý một cách rõ ràng, cụ thể với công vụ phân loại theo từng đặc điểm địa lý, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp,…

– Theo dõi và báo cáo tình trạng gửi email: Với email marketing người dùng có thể thống kê tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi.  Đồng thời, có thể theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng. Qua đó giúp bạn dễ dàng phân loại và chọn ra được những khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả

– Tự động hóa chiến dịch, chủ động thời gian gửi email: Email marketing có thể lên chiến dịch và đặt lịch gửi email theo giờ mong muốn, email sẽ tự động gửi đến danh sách khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

– Đa dạng các mẫu email: Với rất  nhiều các template phong phú và chuyên nghiệp, hỗ trợ content marketing trọng việc soạn thảo, thiết kế nội dung.

email-marketing-la-gi

Đa dạng mẫu email marketing thu hút người dùng

– Tiết kiệm chi phí: Nếu như các hình thức quảng cáo truyền thống  phải đầu tư rất nhiều cho thiết kế các banner, biển quảng cáo,… thì marketing bằng email sẽ giúp tiết kiệm triệt để các chi phí như thiết kế, vận chuyển, thuê địa điểm, thuê nhân sự….

– Thời gian thực hiện nhanh chóng:  Soạn email marketing  tiết kiệm thời gian và chỉ với một cú click chuột, bức thư sẽ được gửi đi tới hàng nghìn người.

Điều này lí giải vì sao các doanh nghiệp luôn ưu tiên lựa chọn hình thức marketing bằng email.

Thế nhưng làm thế nào để bạn viết một email marketing hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ.  

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn viết một email marketing hiệu quả.

  1. Tiêu đề nêu lên đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng
  2. Nội dung email nên ngắn gọn và tập trung vào những yếu tố chính
  3. Đưa những nội dung hấp dẫn và quan trọng nhất của dịch vụ, sản phẩm muốn
  4. Cá nhân hóa email, tạo sự gần gũi, thân mật đối với khách hàng nhận email.
  5. Nhấn mạnh tới những lợi ích và tính năng của sản phẩm, dịch vụ đem đến cho người dùng.
  6. Chèn link “Call to action” để kêu gọi khách hàng liên hệ bạn

Các bước thực để làm email marketing hiệu quả?

Bước 1: Xây dựng danh sách khách hàng

Để gửi email marketing, việc đầu tiên là bạn phải có danh sách khách hàng. Danh sách khách hàng có thể được xây dựng bằng nhiều cách như thêm tiện ích đăng ký bản tin vào trang web hoặc tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội, cung cấp sản phẩm giảm giá và quà tặng để đổi lấy địa chỉ email,….

Bước 2:  Tạo sự liên quan giữa email và khách hàng

Theo nghiên cứu, những mẫu email marketing có mục tiêu và có định hướng rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả hơn 90% so với các email gửi đại trà và không tuân theo các quy tắc.

Trên cơ sở đó nên tạo ra các email có đúng thông điệp, vào đúng thời điểm hoặc cá nhân hoá email của bạn bằng cách thêm tên người nhận vào dòng lời chào hoặc dòng chủ đề của email, khách hàng chắc chắn sẽ có ấn tượng sâu sắc hơn khi nhận được email từ bạn.

Bước 3: Tạo chiến dịch cụ thể

các-buoc-gui-email-mkt

Các bước gửi email marketing hiệu quả

Luôn tạo những chiến dịch theo sát từng bước phát triển của sản phẩm, dịch vụ cũng như những nhu cầu có khách hàng.

Để tạo được các chiến dịch email hiệu quả, cần chuẩn bị các công việc: Xác định mục tiêu gửi email một cách rõ ràng,  xây dựng chủ để mạnh mẽ và mang tính thúc đẩy người nhận mở email của bạn. Thiết kế format email chuyên nghiệp, sáng tạo và thu hút người xem….

Bước 4: Kiểm tra email cẩn thận trước khi gửi:

Hãy chắc chắn rằng email khi được gửi đi sẽ có khả năng hiển thị đầy đủ trên các thiết bị khác nhau và nên cần thiết  gửi email test thư vào hòm mail của bạn trước khi gửi cho khách hàng để đảm bảo những thông tin được gửi đi trong email là chính xác nhất.

Bước 5: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch

Theo hiệu suất của mỗi chiến dịch email là việc làm vô cùng cần thiết.  Trong đó bao gồm các công việc cụ thể: ghi lại các thống kê email chính (tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, trả lại, spam, chặn, không đăng ký, v.v …) để đặt các điểm chuẩn và phát hiện bất kỳ kết quả bất thường nào. Đảm bảo bạn đã so sánh và ghi lại chiến dịch so với mục tiêu ban đầu của bạn.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được các câu hỏi: Email Marketing là gì và vì sao nên sử dụng Email Marketing và cách làm Email Marketing hiệu quả. Hãy share nếu bạn thấy bài viết này bổ ích nhé