Những hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay

Tuy nhiên để hiểu rõ về marketing online là gì và những loại hình phổ biến của nó hiện nay thì không phải ai cũng nắm được.
Để giúp các bạn có được cái nhìn tổng quát và những thông tin hữu ích hơn về marketing online, SaleMall tổng hợp lại trong bài viết dưới đây. Nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ nó tới những người bạn của mình.
>>> Tìm hiểu thêm về: Affiliate Marketing là gì?
Thuật ngữ Marketing online có nghĩa là gì?
Tại sao chúng ta phải làm rõ về khái niệm Marketing online? Bởi hiện nay nhiều người rất dễ nhầm lẫn giữa các vấn đề: Marketing online, Internet Marketing và Digital marketing.
Thực tế, digital là môi trường số, là các công cụ trên môi trường số như Google, Facebook, Mobile app…rộng hơn nghĩa Internet trong khi đó Online chỉ trạng thái của người hay thiết bị sử dụng nó..
Vì thế Digital marketing hay Internet marketing (Online marketing) nghĩa là sử dụng Digital, internet hay trạng thái online của thiết bị để truyền thông.
Marketing online chính là tiếp thị trực tuyến
Cụ thể đi vào Marketing online thì đây chính là tiếp thị trực tuyến, thông qua internet để giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình.
Việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Mục đích quan trọng nhất của Marketing online là sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu mà các kênh truyền thống không thực hiện được với những ưu điểm tuyệt vời như hạn chế chi phí, nâng cao khả năng tương tác cao với khách hàng, dễ dàng trong quá trình quản lý và đo lường.
Tuy nhiên, hiện nay các phương thức trong marketing online rất đa dạng, để thành công bạn cần nắm rõ về các phương thức này và sử dụng chúng theo cách linh hoạt nhất.
3 HÌNH THỨC MARKETING ONLINE PHỔ BIẾN HIỆN NAY
1. Marketing Online trên Email
Nhắc đến marketing online, hình thức đầu tiên không thể bỏ qua chính là tiếp thị qua hệ thống email. Đây có thể được coi là hình thức tiếp thị truyền thống, chi phí thấp và hiệu quả tương đối cao khi bạn đã có tập data khách hàng khủng và chất lượng.
Email đang dần thay thế hình thức gửi thư truyền thống
Ngày nay, khi công nghệ số phát triển, email đang dần thay thế hình thức gửi thư truyền thống qua bưu điện bởi tốc độ gửi nhanh hơn, thông điệp gửi đi hàng trăm nghìn email trong một thời gian vô cùng ngắn với chi phí tiết kiệm.
Nhiều doanh nghiệp từ vừa và nhỏ đến những doanh nghiệp có quy mô lớn đã áp dụng thành công hình thức e-mail marketing, remail để tiếp cận khách hàng và chăm sóc khách hàng ngày và đem lại hiệu quả tiếp thị, truyền thông rất cao.
2. Tiếp thị trực tuyến trên google (Search Engine)
Marketing online thông qua công cụ tìm kiếm của google là hình thức một trong những hình thức rất được ưu tiên và tin dụng hiện nay do thói quen sử dụng internet để tìm kiếm thông tin của khách hàng và xu hướng mua hàng online của mọi người ngày càng tăng cao.
Mọi người thường tra cứu sản phẩm, dịch vụ cần mua thông qua google, yahoo, bing,… vì vậy nếu bạn biết cách khai thác và tận dụng các phương thức này thì khả năng bạn tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng mỗi ngày là rất lớn.
Để doanh nghiệp có thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị, đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn, hiện nay hình thức tiếp thị trực tuyến trên Google tồn tại hai loại hình khác nhau là quảng Google Adwords và SEO.
Google Adwords là một dịch vụ thương mại trả tiền do Google cung cấp, danh cho những đối tượng có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu,… đến với tập khách hàng tiềm năng họ mong muốn. Với việc trả tiền cho những gói thầu những mẫu quảng cáo sẽ được hiển thị ở một vị trí nào đó trên web để truyền tải những thông điệp tới khách hàng hoặc để được click vào.
Những chiến dịch quảng cáo được thiết lập dựa trên bảng từ khóa do công cụ tìm kiếm google cung cấp và chiến lược quảng cáo của người làm marketing. Đây là một hình thức marketing online được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng để quảng bá sản phẩm, tăng lượng khách hàng và thúc đẩy doanh thu.
SEO (Search Engine Optimization) đây chính là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là hình thức marketing “ít tiền” hơn hình thức chạy quảng cáo google nhưng yêu cầu sự kiên trì và nhiều thời gian.
Chi tiết hơn thì đây chính là một quá trình tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet khi người tìm kiếm sớt những từ khóa, cụm từ khóa mà website của bạn muốn hướng tới. Thực chất thì SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (nằm ở trang đầu tìm kiếm của google) trong các trang kết quả của các Search Engine.
Seo là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Hiện nay khi các thuật toán của googe thường xuyên thay đổi việc lên top các từ khóa và giữ top đã trở nên khó khăn hơn và không còn linh hoạt như các hình thức tiếp thị quảng cáo khác.
Cả hai hình thức marketing online trên Google này đếu giúp các doanh nghiệp tìm chính xác khách hàng mục tiêu nhưng lại ở hướng tiếp cận khách hàng ở thế bị động.
3. Marketing Online trên Facebook (Social media)
Bên cạnh việc làm tiếp thị trực tuyến với công cụ tìm kiếm trên google thì marketing online trên Facebook cũng là một hình thức marketing online được ưu tiên hàng đầu hiện nay.
Hiện nay số lượng người dùng sử dụng Facebook ngày càng đông đảo, đây được coi là trang mạng xã hội thu hút nhiều người dùng nhất trên cả thế giới vì vậy nếu biết tận dụng tối đa thị trường này thì sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời với những người làm marketing online.
Marketing online trên facebook
Hiện nay riêng chỉ tính ở Việt Nam đã có hơn 30tr người sử dụng. Trung bình một người dành thời gian sử dụng Facebook khoảng 20 phút/ngày, 48% những người từ 18-34 tuổi nghĩ đến việc check Facebook đầu tiên khi họ thức dậy mỗi sáng. Chính vì điều này mà Facebook cung cấp khả năng truyền thông tương tác và tiếp cận khách hàng số lượng lớn với tính chính xác cao và hiệu quả chuyển đổi rất lớn.
Một số hoạt động hiệu quả từ facebook marketing:
- Chạy quảng cáo Facebook ads (chi tiền cho Facebook để tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn)
- Thiết kế Fanpage và đăng sản phẩm, chia sẻ những thông tin hữu ích, thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hoặc những tips hay trong cuộc sống mà dễ thu hút tương tác của người dùng.
- Làm event, tổ chức mini game tặng quà.
- Mua like Facebook.
Ưu điểm của hình thức marketing online trên Facebook là có thể tiếp cận khách hàng ở thế chủ động tuy nhiên chi phí cho hình thức tiếp thị này tương đối lớn và cần phải nghiên cứu kĩ, tích lũy kinh nghiệm, chiến thuật để có những chiến lược thành công hoàn hảo, tránh đổ tiền lãnh phí vào quảng cáo mà tỉ lệ chuyển đổi thấp, không ra đơn.
Trên đây là 3 hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay và được đánh giá cao bởi hiệu quả truyền thông, đồng thời tối ưu về mặt chi phí. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả các phương thức này bạn cần nắm được rõ đặc điểm, insight, thói quen của tập khách hàng tiềm năng để cân nhắc đưa ra chiến lược và phương thức cụ thể. Làm sao để kết hợp linh hoạt các hình thức này để đem lại hiệu quả cao nhất và tiết kiệm chi phí nhất là một bài toán dành cho mọi marketer.
Chúc bạn thành công!