Quy trình thực hiện chiến lược email marketing

Email marketing là gì?
Email marketing là làm marketing, quảng bá sản phẩm bằng Email, làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ, mang đến những thông tin có ích cho khách hàng, tri ân khách hàng, xây dựng mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng thật tốt để làm sao khách hàng tin dùng sản phẩm, dịch vụ, từ đó lấy khảo sát, ý kiến khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ/sản phẩm.
>>> Tham khảo thêm: Những kiến thức cơ bản về Email Marketing
4 lợi ích của Email Marketing
1.Thu thập và tổng hợp thông tin khách hàng
Một trong những lợi ích quan trọng nhất của email marketing là giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin từ khách hàng. Và điều này là vô cùng cần thiết trong kinh doanh. Bạn sẽ khó có thể phát triển sản phẩm nếu không hiểu rõ về khách hàng của mình là ai?
Lợi ích từ chiến lược email marketing
Ví dụ như từ danh sách email khách hàng thông qua email marketing bạn có thể có được dữ liệu về khách hàng như số điện thoại. Và chỉ cần có số điện thoại, bạn có thể kết nối, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó góp phần tăng đáng kể doanh thu và độ phổ biến của sản phẩm/ dịch vụ đối với người tiêu dùng.
Ngoài ra, với những thông tin khác từ khách hàng cũng giúp ích rất nhiều cho những công việc khác. Chẳng hạn như:
+ Họ tên của khách hàng dùng để cá nhân hoá tin nhắn gửi
+ Số điện thoại của khách hàng để triển khai SMS marketing
+ Địa chỉ nhà khách hàng để có thể gửi chương trình giảm giá đến tận cửa nhà.
2.Quảng bá sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng
Như đã nói email marketing là cách tuy không mới nhưng lại rất hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm tới nhiều người dùng cùng một lúc.
Mỗi ngày khách hàng thường nhận được rất nhiều email khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm mới của từ các thương hiệu lớn. Có thể bạn chưa click mua hàng ngay, nhưng dấu ấn của bạn về sản phẩm sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn, từ đó góp phần thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng.
3.Bán nhiều sản phẩm cho cùng 1 khách hàng
Bạn có thể dùng email marketing để remail marketing và để bán nhiều lần cho 1 khách hàng, đó chính là điểm mạnh của email marketing.
Nhiều người chưa có kinh nghiệm kinh doanh online, họ thường bị vướng vào sai lầm này và không biết tận dụng hết các chức năng và lợi ích của email marketing. Nguồn khách hàng cũ từ email là nguồn khách hàng tiềm năng với tỉ lệ mua hàng rất cao mà nếu như bỏ qua thì thật là lãng phí.
Các bước thực hiện chiến lược email markerting hiệu quả?
Cần làm những bước nào để thực hiện một chiến lược Email Marketing hiệu quả là một bài toán tương đối khó với những người làm marketing. Tham khảo ngay 6 bước cơ bản dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất.
1.Xác định mục tiêu của chiến lược email marketing
Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên, cần xác định rõ ràng ở bất kì một chiến lược nào. Đừng bao giờ chủ quan bỏ qua bước này vì nó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động định hướng của toàn bộ kế hoạch, quyết định 50% sự thành công.
Mục tiêu của email marketing là kêu gọi hành động người dùng
2.Xây dựng danh sách gửi Email
Để chiến lược email marketing thành công, cần thiết phải xây dựng một danh sách mail chất lượng là những Email còn tồn tại, không chứa Email chết, đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mà sản phẩm, dịch vụ hay công ty của bạn hướng đến, số lượng đủ lớn để có tính lan tỏa và tiếp cận trên phạm vi rộng.
3.Chọn hình thức gửi Email
Tùy theo mục đích mà có thể lựa chọn những hình thức gửi mail cho phù hợp. Trong đó, email xúc tiến thương mại và bản tin là những hình thức phổ biến của chiến lược Email Marketing. Email xúc tiến thương mại thường chứa các quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, các ưu đãi, khuyến mãi, sự kiện, dùng thử… để gửi đến người nhận.
4.Thiết kế Email
Trong thiết kế email marketing cần chú ý đến các yếu tố như nội dung, thông điệp, hình thức. Cần đảm bảo các yếu tố thẩm mĩ, chuyên nghiệp, đảm bảo thu hút được người nhận, có gắn links liên kết với website hoặc trỏ về trang đích của bạn.
Thiết kế email marketing để đạt hiệu quả cao nhất
5.Lịch gửi mail
Nếu mọi thao tác trên bạn đều chuẩn bị đầy đủ bạn chọn sai thời điểm gửi Email thì bạn cũng không gặt được kết quả như mong đợi. Thông thường đối với những Email Marketing nên được gửi vào những khoảng thời gian được coi là khung giờ vàng trong ngày sẽ có tỷ lệ mở cao hơn. Cụ thể 8-9h, 11h-12h, 1-2h và 5-6h hàng ngày là những thời gian nên hẹn giờ gửi email marketing.
6.Đo lường, thống kê
Đây là yếu tố cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng mà bạn cần thực hiện để xem mức độ hoàn thành mục đích mà bạn đặt ra ở bước 1 như thế nào. Bạn cần xem xét dựa trên các chỉ tiêu, thông số liên quan như tỷ lệ mở mail, tổng lượng mở mail, tỷ lệ click link, tỷ lệ chuyển đổi, thư bị trả lại, doanh thu….Tùy theo mục đích mà bạn đề ra để xem xét các chỉ số có liên quan.
Nếu bạn đang là người làm marketing đừng bỏ lỡ bài viết này cũng như các kiến thức hữu ích về email marketing được Salemall tổng hợp trên đây.