Vì sao việc bán hàng online của bạn không hiệu quả?

Chọn sai sản phẩm bán online
Không phải sản phẩm nào cũng có thể mang lên Facebook và chạy ads là có thể chốt đơn được.
Điển hình, với các sản phẩm thông dụng - 1 mặt hàng mà cái chợ ngay gần nhà khách hàng bán đầy ra - thì tại sao lại phải comment số điện thoại, nghe tư vấn, chờ mấy ngày để giao hàng, bảo hành khó khăn….?
Do vậy, nên chọn những sản phẩm độc đáo, lạ mắt, có những tính năng mới… mà những sản phẩm thông thường không thể đáp ứng được khiến khách hàng kích thích đến mức đặt mua và sẵn sàng chờ, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để được sở hữu những món hàng đó. Có người bảo có thể dùng giá để kéo khách, điểm này tôi đánh giá không cao. Riêng tôi luôn bán hàng giá cao hơn hẳn trên thị trường.
Việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp đóng vai trò rất quan trọng
Một trường hợp khác là khi bạn bán một Sản phẩm lãi quá thấp. Khi mới bắt đầu bán hàng online, bạn chỉ đăng bài để bán, cảm thấy nhập 1 bán 1,2 là ổn rồi. Nhưng khi bạn chạy ads, rất nhiều chi phí kéo theo: nhân sự, ads, ship, hoàn, khấu hao, thuê nhà, điện nước, hàng hoá lỗi hàng tháng…..Nói chung là vô vàn thứ chi phí không thua kém gì kinh doanh truyền thống. Vậy thì 1 sản phẩm lãi quá thấp sẽ không đủ sức để cân hết tất cả các chi phí đó được.
Nếu sản phẩm dưới 300k thì giá nhập hoặc chi phí sản xuất không nên quá 100k. Nghĩa là tối thiểu x3, nếu sản phẩm có giá trị cao hơn thì có thể điều chỉnh. Tất nhiên hãy lưu ý đến tiềm năng của sản phẩm. Ví dụ: sản phẩm nhập 100k nhưng nhu cầu rất cao, dễ bán vô cùng thì chi phí ads giảm xuống đồng nghĩa với việc bạn có thể cân đối lại giá bán.
=> Với những sản phẩm trên, không nên chạy ads để chốt đơn trực tiếp, vì khả năng lỗ rất cao. Hãy thử dùng Facebook như 1 kênh để xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống đại lý, cộng tác viên bán hàng.
Không có tư chất bán hàng online
– Thực tế nhiều người bán hàng trên mạng xã hội, nhưng không phải ai cũng “có duyên” và đạt được thành công. Vì sao vậy?
+ Đọc quá nhiều, không dám thực hành và không có máu liều: Có nhiều người tôi biết ngày đi mấy trăm đơn là chuyện rất bình thường, nhưng khác thường ở chỗ là họ không biết quá nhiều về kỹ thuật tối ưu quảng cáo. Vậy thì điều gì khiến họ thành công? Họ khác bạn ở chỗ là họ “dám làm” và họ có thời gian để làm rất nhiều thứ hơn là chỉ nhăm nhe vào quảng cáo. Họ rất tự tin vào bản thân và luôn tin mình sẽ gặp may mắn.
Lại có rất nhiều người biết đến facebook ads rất lâu rồi, nhưng đến giờ họ vẫn cứ lẹt đẹt mãi. Bởi vì tư duy của họ quá tủn mủn, không dám đầu tư, làm gì cũng sợ, mới lỗ 1 ít đã sợ. Họ thiếu tự tin vào bản thân và luôn cho rằng mình đen và thế là họ đen thật.
Chưa thực sự quyết tâm và nghiêm túc bán hàng
Với nhiều người, bán hàng online chỉ là nghề tay trái, nghề làm thêm ngoài giờ. Họ có nhiều ý tưởng, nhiều kế hoạch kinh doanh, nhưng rồi không bắt tay vào thực hiện hoặc thực hiện nửa chừng đã không chăm lo cho nó nữa. Kết quả thu về không như mong đợi, cộng với tài chính hiện tại vẫn tạm ổn, nên họ cứ mãi chỉ "bước một chân" vào con đường kinh doanh online. Và việc đạt được thành công cũng trở nên "xa xỉ".
Trên đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc bán hàng online thất bại. Hi vọng với bài viết này, các bạn đã tìm được cho mình câu trả lời cho việc kinh doanh online chưa hiệu quả. Nếu bạn thực sự muốn tiếp tục và quyết tâm đi theo con đường kinh doanh online thì hãy chọn cho mình một sản phẩm phù hợp, lên một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, chi tiết và thực hiện nó bằng tất cả tâm huyết.
Xem thêm: 6 câu hỏi quan trọng cần trả lời khi lập kế hoạch kinh doanh.
Chúc các bạn thành công!