Viết content marketing hiệu quả có cần giỏi viết?

Để làm content marketing hiệu quả có cần phải viết giỏi? Câu hỏi được nhiều dân marketer thắc mắc. Thực tế Content từ lâu đã có một vai trò vô cùng trong quá trình làm truyền thông quảng cáo, với bất kì một mặt hàng hay dịch vụ nào.
Hiệu quả Content Marketing ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng quảng cáo của bạn. Content hay sẽ giúp thu hút được lượng khách hàng lớn, tăng lượng view và comment từ phía khách hàng. Thế nhưng để làm content hiệu quả cần rất nhiều yếu tố kết hợp chứ không chỉ đơn thuần là kĩ năng viết.
Để viết content hiệu quả cần nắm được những kiến thức căn bản về content và đảm bảo những yếu tố cơ bản sau đây:
Vốn là một khái niệm rất quen thuộc và thường gặp, content được hiểu đơn giản là nội dung, xuất hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau như văn bản, video, hình ảnh,… Và dù ở hình thức nào, content marketing muốn đem lại hiệu quả đều cần tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định.
>>> Tham khảo thêm: Content marketing là gì? Then chốt tạo content chất?
1.Đảm bảo quy trình
Để tạo được những content marketing tốt, góp phần thúc đẩy công việc kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài việc lấy khách hàng làm tâm điểm để sáng tạo ý tưởng và xoáy sâu vào insight hay nhu cầu thực sự của khách hàng, hiểu được khách hàng đang cần gì để có thể có những ý tưởng và mạch content dễ dàng tiếp cận người dùng nhất; thì cần thiết nhất là đảm bảo quy trình rõ ràng, nhất quán, có khoa học trong quá trình sản xuất ra một nội dung bài viết.
Đảm bảo quy trình sáng tạo content hiệu quả
Quy trình sáng tạo content cũng tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, chủ đề content, loại hình sản phẩm, dịch vụ,…nhưng nhìn chung cần có những bước cơ bản sau:
- Nghiên cứu: Bước đầu tiên chắc chắn là bước tìm hiểu chi tiết và rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ và đặc biệt là khách hàng – người đọc của bạn. Bạn phải biết được người đọc mục tiêu của bạn là ai? Họ đang đối diện với vấn đề gì? Họ đang cần gì? Bạn có thể giúp họ bằng cách nào? Và đâu là cách tốt nhất để truyền tải thông điệp phù hợp với họ? Đồng thời, bạn cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và những giải pháp doanh nghiệp bạn có thể cung cấp, từ đó có thêm ý tưởng nội dung nhằm thúc đẩy người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
- Lên khung nội dung: Khi đã có đầy đủ thông tin và ý tưởng, bước tiếp theo bạn hãy lên khung nội dung chi tiết trước khi viết nháp. Việc lên khung bài viết sẽ giúp bạn kiểm soát nội dung tốt hơn, không bị sót ý, trùng ý đồng kiểm soát được mạch logic của content. Để phát triển khung sườn nội dung được tốt hơn, bạn có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý) – Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) – Action (Hành động).
- Viết hay viết nháp: Chắc chắn rồi, đây là bước không thể thiếu trong sản xuất content. Để viết content được tốt nhất bạn nên viết khi tinh thần thoải mái nhất, trong môi trường làm việc dễ dàng gợi ý tưởng nhất. Qúa trình này có thể sẽ diễn ra trong thời gian khá lâu vì bạn có thể cần viết đi lại nhiều lần hoặc cũng có thể trong khi viết bạn lại nảy sinh nhiều ý tưởng mới, hoặc đổi hướng nội dung theo một chiều hoàn toàn khác. Vì vậy hãy chuẩn bị thời gian cho giai đoạn này.
- Kiểm lại: Để bài viết có thể tốt nhất, bạn không nên bỏ qua giai đoạn này, bạn cần kiểm tra bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu chưa. Sau đó hãy nhờ ai đó đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.
- Sữa chửa và hoàn thiện: Dựa vào các phản hồi và sự tự xem xét lại của bản thân, bạn hãy hoàn thiện bài viết ở mức tốt nhất.
2.Kết hợp đa dạng giữa các dạng thức: chữ, hình ảnh, video….
Nhiều người khi nhắc tới content, thường chỉ nghĩ đơn giản đó là dạng văn bản, dạng text. Thế nhưng, content còn có thể là video, ảnh,…Trong thế giới đa phương tiện ngày nay, chữ viết đôi khi không đủ sức để thu hút sự chú ý của người dùng. Vì vậy, cần có sự kết hợp đa dạng giữa video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác để nội dung quảng bá từ content trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Đa dạng hình thức kết hợp trong email marketing
Các yếu tố text, video, hình ảnh cần được phối hợp hài hòa, ăn ý, để vừa đủ, không dư thừa, và có tác động sâu sắc đến hành vi người dùng, tạo ra giá trị chuyển đổi cao, thúc đẩy công việc kinh doanh thuận lợi hơn.
3.Đa dạng nguồn thu ý tưởng
Không phải lúc nào cũng có được những ý tưởng content thú vị, để có thể đa dạng ý tưởng cho bài viết, video, hình ảnh, bạn cần biết cách làm phong phu các nguồn có thể tạo cảm hứng cho bạn. Một trong cách đó hãy “lấy cắp” ý tưởng từ khách hàng của chính bạn.
Nghe có vẻ hơi phi lí, nhưng điều này thực sự hiệu quả. Những tay viết giỏi thường không ngồi yên chờ đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Một trong những cách hữu hiệu cho họ những nguồn cảm hứng hay chính là “mượn” từ chính khách hàng. Vì vậy, trong quá trình nghiên cứu về khách hàng, hãy đảm bảo rằng bạn thu thập đầy đủ ý kiến phản hồi và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
4.Không sợ sai và hãy thường xuyên luyện tập
Ngay cả những người làm content marketing lâu năm nhất cũng phải thừa nhận là rất khó để ngay từ lần đầu tiên đã có thể tạo ra được những nội dung ưng ý. Vì vậy, bất kể bạn áp dụng chiến lược content marketing nào hay phương pháp viết nội dung nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để thành công.
Luyện tập thường xuyên cải thiện chất lượng content
Vì vậy bạn đừng sợ sai, hãy soạn thử nội dung, đăng tải, đo lường phản ứng rồi điều chỉnh nhiều lần, chắc chắn kết quả của những lần tiếp theo sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.
“Trăm hay không bằng tay quen” bạn sẽ chỉ viết tốt hơn khi thực sự bắt tay vào viết và thường xuyên luyện tập. Càng luyện tập nhiều và đều đặn, thì bạn càng nhanh tăng khả năng, không chỉ với kĩ năng viết mà độ nhạy cảm với ý tưởng nội dung cũng được cải thiện rõ rệt.
Như vậy, không cần phải là dân chuyên viết, chỉ cần đảm bảo những yếu tố như trên, bạn đã dễ dàng có thể sáng tạo ra những content marketing hiệu quả.